Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 10, 2011

Ông Mubarak bị công tố viện đòi thẩm vấn

Công tố viện Ai Cập đã đòi nhà lãnh đạo bị lật đổ của nước này, ông Hosni Mubarak, đến để thẩm vấn về vụ giết người biểu tình và biển thủ công quĩ.

Một thông cáo của công tố viện nói rằng những người con trai của ông Mubarak là Gamal và Alaa cũng bị đòi đến để điều tra về cáo trạng tham nhũng.

Lời loan báo này được đưa ra sau khi tổng thống bị lật đổ tuyên bố những cáo trạng nhắm vào ông là vô căn cứ và ông có quyền bênh vực cho thanh danh của ông và gia đình ông.

Lời tuyên bố của ông Mubarak được đài truyền hình tin tức Al-Arabiya đưa ra hôm Chủ nhật. Đây là những lời tuyên bố trước công luận đầu tiên của ông kể từ khi những vụ biểu tình rầm rộ buộc ông phải từ bỏ chức vụ trong tháng Hai.

Cựu lãnh đạo của Ai Cập cho biết ông sẵn sàng hợp tác với nhà chức trách điều tra về tài sản của ông, và tuyên bố rằng ông không hề có bất cứ một trương mục nào ở ngân hàng nước ngoài hay tài sản lớn lao ở ngoại quốc.

Hôm Chủ nhật công tố viện cũng loan báo rằng nhà chức trách đã câu lưu cựu Thủ tướng Ahmed Nazif trong 15 ngày trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng.

Những người biểu tình phản đối đã gia tăng áp lực đối với chính phủ quân nhân tạm quyền của Ai Cập để đem cựu tổng thống và các thành viên trong chính phủ của ông ra xét xử vì tội danh tham nhũng và những tội hình sự khác.

Hàng trăm người biểu tình đã thách thức lại lệnh của quân đội đòi họ phải rời khỏi quảng trường Tahrir tại Cairo. Hôm Chủ nhật, những người biểu tình tại quảng trường này đã hô những khẩu hiệu đả đảo thống tướng Mohamed Hussein Tantawi, đứng đầu hội đồng quân nhân cai trị tại Ai Cập kể từ khi ông Mubarak bị lật đổ vào tháng Hai.

No comments:

Post a Comment