Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 8, 2011

Động đất ở Nhật: 4 người chết, thêm 1 nhà máy hạt nhân bị ảnh hưởng

Một trận động đất xảy ra tại vùng đông bắc nước Nhật tối qua đã làm cho 4 người chết, và hồ chứa chất thải phóng xạ nhà máy điện nguyên tử ở Onagawa bị tràn nước nhiễm xạ ở mức độ nhẹ.




Trận động đất với cường độ 7,1 độ Richter này có thể cảm thấy được ở tận Tokyo, là cơn địa chấn mạnh nhất, kể từ sau trận động đất và sóng thần ngày 11/3 làm cho trên 27.000 người chết và mất tích. Lập tức khu vực Sendai đã được cảnh báo sóng thần, nhưng báo động này đã chấm dứt một tiếng rưỡi đồng hồ sau đó. Khoảng ba triệu hộ gia đình đã bị mất điện, một số tuyến tàu cao tốc Shinkansen đã bị đình trệ.

Nhà máy điện nguyên tử Fukushima không hề hấn gì, nhưng tại nhà máy điện Onagawa, nước từ hồ chứa chất thải phóng xạ của hai lò phản ứng đã bị tràn ra. Lượng nước tràn không nhiều, và mức độ nhiễm xạ của nước cũng ở dưới mức quy định.

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles cho biết thêm chi tiết :

« Một nhà máy điện nguyên tử khác đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất mạnh 7 độ Richter vào tối thứ năm ở vùng đông bắc nước Nhật, cách Fukushima 120 km về phía bắc. Vào ngày 11/3 trước đây, cũng đã từng xảy ra hỏa hoạn tại nhà máy Onagawa, nhưng nhanh chóng được dập tắt. Nhà máy này do công ty Tohoku Electric Power điều hành.

Mức độ nhiễm xạ đã tăng lên rất cao, cho đến nỗi những người có trách nhiệm phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Từ đó đến nay, mức phóng xạ đã trở lại bình thường.

Nhưng hôm nay người ta phát hiện được nước nhiễm xạ nhẹ bị rò rỉ. Nước thoát ra khỏi hồ nước dùng để làm nguội các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng trong các lò phản ứng số 1 và số 2.

Thành phố Onagawa nhỏ bé đã phải chịu đựng nhiều thiệt hại nặng nề nhất do động đất và sóng thần, từng bị cô lập với thế giới bên ngoài suốt ba ngày liền. Nhà máy điện nguyên tử được xây dựng trên một ngọn đồi cao, đã không bị thiệt hại do thảm họa.

Chính quyền địa phương không thể đo lường được tỉ lệ nhiễm phóng xạ quanh đó, vì thiết bị đo đã bị sóng thần làm hư hại.

Mặt đất bị rung chuyển thường xuyên và các dư chấn lặp lại ở mức 6 hoặc 7 độ Richter có nguy cơ làm cho các nhà máy điện nguyên tử Onagawa và Fukushima sẽ bị ảnh hưởng. »

Hôm nay phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bày tỏ mối quan ngại về việc nước có nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện nguyên tử Fukushima chảy ra đại dương, và kêu gọi Nhật Bản bảo vệ môi trường biển. Liên hiệp châu Âu quyết định áp dụng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt hơn về phóng xạ đối với thực phẩm nhập khẩu từ Nhật.

Trong khi đó, chính phủ Tokyo cho biết sẽ bãi bỏ việc cấm bán một số thực phẩm tươi, như rau quả và sữa từ bốn tỉnh ở gần nhà máy điện Fukushima. Còn Ấn Độ loan báo bỏ lệnh cấm nhập thực phẩm Nhật, nhưng yêu cầu phải có giấy chứng nhận không nhiễm xạ.

No comments:

Post a Comment