Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

An ninh Syria giết chết 8 người dự tang lễ của những người biểu tình bị sát hại

Những người mục kích cho biết ít nhất 8 người bị sát hại ngày hôm nay khi các lực lượng an ninh Syria và những tay bắn sẻ nổ súng vào những người tham dự các đám tang của những người bị giết hại hôm thứ Sáu trong vụ đàn áp của chính phủ.

Những người tranh đấu nhân quyền và những người mục kích nói rằng những vụ sát hại xảy ra ngày hôm nay tại thị trấn Douma ở ngoại ô thủ đô Damascus và thị trấn Izraa ở miền nam.

Hàng vạn người đã tụ tập tại nhiều nơi để chào vĩnh biệt những người trong số 75 người thiệt mạng trên cả nước hôm thứ Sáu, khi các lực lượng an ninh bắn súng và lựu đạn cay vào những người biểu tình chống chính phủ. Một số người dự tang lễ đã hô khẩu hiệu chống chính phủ và lập lại yêu cầu đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức ngay tức khắc. Trong khi đó, hai thành viên quốc hội Syria loan báo từ chức để phản đối việc sát hại thường dân.

Các cường quốc thế giới đã chỉ trích chính phủ Syria về vụ đàn áp hôm thứ Sáu, là vụ đẫm máu nhất kể từ khi những vụ phản kháng bùng ra hồi tháng 3.

Hôm nay chính phủ Syria đã có phản ứng đối với lời chỉ trích của Hoa Kỳ. Hôm qua, Tổng thống Barack Obama đả kích Syria về điều mà ông mô tả là “sự sử dụng bạo lực vô nhân đạo” và tố cáo ông Assad mưu tìm sự trợ giúp của Iran trong vụ đàn áp dã man này.

Hãng thông tấn SANA của Syria trích lời một giới chức chính phủ nói rằng phát biểu của ông Obama không dựa trên cái nhìn “khách quan” về những đang xảy ra ở Syria. Giới chức này cũng nói rằng tuyên bố của Mỹ về sự trợ giúp của Iran ở Syria chứng tỏ “thái độ vô trách nhiệm” có thể gây rủi ro cho công dân Syria.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một thông cáo nói rằng Moskova vẫn xem Syria là “bạn” nhưng “mạnh mẽ tin tưởng” rằng chỉ có việc đối thoại một cách xây dựng và gia tốc cải cách mới mang lại ổn định cho Syria.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon cũng đã lên tiếng yêu cầu chấm dứt ngay vụ đàn áp ở Syria.

No comments:

Post a Comment