Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Nhiều người tự tử, đột quỵ, mất nhà vì ‘cò lừa’ ngân hàng

ÐẮC LẮC (TP) - Ba người chết mở đầu hệ lụy của một đường dây cò ăn chặn tiền vay ngân hàng trong những ngày qua gây hoang mang dư luận huyện Cư M'gar, tỉnh Ðắc Lắc.Khởi đầu là cái chết của bà Ðào Thị Phúc 24 tuổi, cư dân huyện Cư M'gar. Bà Phúc đột ngột treo cổ tự vận tại nhà hôm 29 tháng 8, năm 2010.

Trước cái chết của bà Phúc không lâu, một cư dân khác là ông Ðinh Thế Nghiêm 63 tuổi chết vì đột quỵ hôm 29 tháng 4, năm 2010.

Theo báo Tiền Phong, khoảng 40 cư dân xã Ea H'Ðing đã sập bẫy của một “cò” lừa vay tiền ngân hàng tên Nguyễn Thị Hoa, ngụ tại thành phố Buôn Mê Thuột. Họ đã đưa bằng khoán, giấy tờ sở hữu nhà đất cho bà Hoa để nhờ vay tiền ngân hàng làm ăn.

Ngoài số tiền huê hồng 10% trích lại trên số nợ vay, bà này còn lừa lận bằng cách tăng số tiền vay bỏ túi riêng. Khi biết ra sự thật về trò lừa đảo của bà “cò” Hoa, nhiều người làm đơn kiện lên ngân hàng, công an. Không hiểu sao, “cò” Hoa vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật trong khi người dân nghèo “tình ngay lý gian” lâm vào cảnh bị dọa xiết nhà, mất đất.

Mới đây, ngày 5 tháng 4 năm 2011, chồng của bà Phúc là ông Nguyễn Hậu đã nhảy xuống giếng tự trầm, chọn cái chết theo vợ nhà, để lại một lá thư tuyệt mạng. Bà Nguyễn Thị Tám, mẹ của Hậu cho biết: “Hôm trước nó còn đến chào tui ân cần, thiết tha lắm. Tui đâu ngờ nó chào để đi tự tử. Vì nợ nần, vợ tự tử, đau đớn kêu cứu mãi chẳng ai nghe, nó nhảy giếng để mong chính quyền làm sáng tỏ nội vụ, buộc cò Hoa phải trả lại tiền cho những người đã bị lừa. Giờ hai cháu nhỏ Lộc, Diệu mồ côi, bơ vơ cả ngày khóc hoài mong cha mẹ về.”

Một số nạn nhân của “cò” Hoa cho biết đã hết lòng tin bà này vì thấy bà giúp vay tiền Ngân Hàng Phát Triển Nông Nghiệp Việt Nam một cách dễ dàng lúc đầu. Những lần vay sau, họ tin tưởng đưa hết hồ sơ, ký giấy nhanh chóng... Vì thế, hàng chục người lần lượt sa bẫy lừa đảo của bà “cò.”

Một người chỉ nhận được nửa tỉ đồng tiền vay nhưng hồ sơ ghi tới 800 triệu đồng; một người khác chỉ vay 200 triệu nhưng “cò” Hoa ghi 300 triệu. Số chênh lệch kia rơi vào túi bà Hoa.

Bà Hoa còn viết giấy tay xin “vay ké” với số tiền lên đến hàng tỉ đồng mang tên 12 cư dân khác. Vợ chồng ông Nguyễn Hậu và bà Ðào Thị Phúc bị bà Hoa đưa vào tròng, bị ngân hàng thúc hối trả nợ, dọa tịch biên gia sản cuối cùng phải chọn cái chết.

Trong vụ này, một ông tổ trưởng tín dụng ngân hàng Nông Nghiệp Ðắc Lắc đã bị kỷ luật vì có “quan hệ mật thiết với đường dây lừa của cò Hoa.”

Cò Hoa cũng đã bị truy tố. Tuy nhiên, chính quyền Ðắc Lắc nại lý do “bà ta đang có thai nên không bắt.” Vì vậy, bà Hoa vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

No comments:

Post a Comment