Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 23, 2011

Nhật muốn tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ trước đà bành trướng của Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn nhật báo The Wall Street Journal số ra ngày hôm qua (22/04/2011), bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa cho rằng Nhật Bản cần tăng cường quan hệ quân sự với hai nước Hoa Kỳ và Hàn Quốc để kềm chế đà bành trướng của Trung Quốc.




Theo lời ông Toshimi Kitazawa, Nhật Bản vẫn cố thiết lập một « quan hệ đôi bên cùng có lợi trên cơ sở các lợi ích chiến lược chung » với Trung Quốc, nhưng Tokyo vẫn rất quan ngại trước sức mạnh quân sự ngày càng gia tăng của Bắc Kinh, đặc biệt là về hải quân. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật tuyên bố ưu tiên của Tokyo là làm sao cho quan hệ Mỹ - Nhật trở nên « vững như đá ».

Vào tháng 12 năm ngoái, Bộ Quốc Phòng Nhật Bản đã công bố chiến lược mới về an ninh quốc gia, tập trung tiềm lực quân sự cho hải phận và không phận ở miền Nam và miền Tây, để đối phó với việc Trung Quốc đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội.

Đặc biệt, theo lời bộ trưởng Kitazawa, Nhật Bản đã thảo luận với Hoa Kỳ cũng như với Hàn Quốc và Úc để tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chống các cuộc tấn công tin học.

Nói chung, mặc dù đang lo tái thiết sau trận động đất và sóng thần vừa qua, nhưng Tokyo sẽ không thay đổi các ưu tiên về an ninh quốc phòng. Hơn nữa, theo Bộ trưởng Quốc phòng Kitazawa, quan hệ giữa hai nước đã càng được củng cố hơn với sự trợ giúp của quân đội Mỹ để Nhật khắc phục hậu quả động đất và tai nạn hạt nhân Fukushima.

Thông qua một chương trình hợp tác mang tên « Tomodachi » ( Hữu nghị ), hải quân Mỹ đã gởi hơn 13 ngàn quân và 16 chiến hạm, trong đó có cả hàng không mẫu hạm Ronald Reagan. Lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ thì đã gởi một đơn vị chuyên trách đối phó tai nạn sinh hóa, bao gồm 155 người, được huấn luyện đặc biệt để hoạt động trong những vùng nhiễm phóng xạ và xử lý các sự cố hạt nhân. Sự tham gia của quân đội Mỹ vào công tác cứu trợ nạn nhân động đất đã được báo chí Nhật loan tải rộng rãi.

Theo nhận định của tờ The Wall Street Journal, việc ông Kitazawa khen ngợi hết lời sự trợ giúp của quân đội Mỹ thể hiện một sự thay đổi trong nội bộ Đảng Dân chủ Nhật Bản đang cầm quyền. Cựu thủ tướng của đảng này, Yukio Hatoyama trước đây đã đòi phải có một quan hệ bình đẳng hơn với đồng minh Hoa Kỳ, vào lúc mà căng thẳng giữa hai nước gia tăng trên vấn đề căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa, nơi đồn trú của hơn phân nữa trên tổng số 47 ngàn quân Mỹ đóng tại Nhật.

Kể từ khi ông Naoto Kan lên làm thủ tướng cho đến nay, quan hệ Tokyo - Washington đã được cải thiện đáng kể, nhưng hai bên vẫn chưa tìm ra được giải pháp cho vấn đề căn cứ Okinawa, do sự chống đối quyết liệt của người dân địa phương.

Đến thăm Nhật tháng Giêng vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates đã tuyên bố là lực lượng Mỹ cần phải tiếp tục được duy trì tại Nhật để đối phó với một chế độ Bắc Triều Tiên rất khó lường trước và với một nước Trung Quốc có thái độ ngày càng cứng rắn trên chủ quyền lãnh thổ khu vực.

Theo báo chí Nhật, Bộ trưởng Quốc phòng Kitazawa sẽ đến Okinawa vào tháng tới để bàn về vấn đề căn cứ Okinawa với các quan chức điạ phương. Ông Kitazawa cũng sẽ đi thăm Washington vào tháng 6 để thảo luận về các vấn đề song phương, trong đó có việc củng cố liên minh an ninh quân sự Mỹ - Nhật.

No comments:

Post a Comment