Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 8, 2011

Mỹ có thể xem xét việc đưa quân đội vào Libya

WASHINGTON, DC (AP) - Hoa Kỳ có thể phải xét đến việc đưa một lực lượng quân bộ chiến vào Libya để trợ giúp cho phía nổi dậy do tình hình chiến dịch hiện nay đi đến bế tắc sau khi quân đội Hoa Kỳ đã trao quyền chỉ huy cho NATO.
Tướng Carter Ham, nguyên tư lệnh chiến dịch Libya giải thích như vậy trong buổi điều trần trước ủy ban quốc phòng Thượng Viện hôm Thứ Năm.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng việc Hoa Kỳ tham gia vào lực lượng này không phải là điều lý tưởng vì sẽ làm xói mòn liên minh quốc tế chống Gadhafi và làm cho khó có được sự ủng hộ của các nước Á Rập.

Tổng Thống Obama nhiều lần khẳng định sẽ không đưa bộ binh vào Libya mặc dầu có những tin tức cho biết đã có những toán CIA hoạt động ở đây.

Tướng Ham cho rằng NATO đã thi hành nhiệm vụ có hiệu quả trong hoàn cảnh chiến đấu ngày càng phức tạp hơn do quân đội và cơ giới của Gadhafi trà trộn với dân chúng khiến cho việc không kích khó thực hiện.

Ông cũng tiết lộ là Hoa Kỳ đã cung cấp cho NATO sử dụng một số máy bay loại AC-130 phi pháo mà không cần qua thủ tục chấp thuận kéo dài khoảng một ngày khi yêu cầu yểm trợ chiến trường. Máy bay chiến đấu và A-10 Thunderbolt vẫn qua thể thức cũ.

Tuy nhiên thời tiết xấu và sự đe dọa bởi các giàn hỏa tiễn phòng không di động của Gadhafi, bao gồm khoảng 20,000 hỏa tiễn phòng không cá nhân, làm trở ngại cho việc dùng AC-130 và A-10.

Các tay súng thuộc phía nổi dậy ở Libya hôm Thứ Năm cho hay phi cơ NATO lại tấn công lầm lực lượng của họ, làm tăng thêm sự bất bình về nỗ lực của đồng minh nhằm triệt hạ sức mạnh quân sự của quân đội Libya. Có ít nhất năm người phía nổi dậy thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương, theo một bác sĩ.

Cuộc tấn công, xảy ra gần phòng tuyến bên ngoài cảng dầu hỏa Brega, là vụ oanh kích lầm thứ nhì của NATO nhắm vào phía nổi dậy trong chưa đầy một tuần lễ. Ðiều này tạo ra sự giận dữ của các tay súng đang phải chống lại lực lượng hùng hậu và nhiều kinh nghiệm hơn của phía Moammar Gadhafi.

“Ðả đảo NATO,” một tay súng nổi dậy hò hét trong khi hàng chục chiếc xe từ phòng tuyến phóng chạy ào ào về hướng Ðông, hướng của thành phố Ajdabiya hiện do phía nổi dậy chiếm đóng.

Sau đó, hàng trăm chiếc xe đổ ra khỏi Ajdabiya, chạy về hướng Benghazi, thủ đô của phía nổi dậy, giữa khi có sự lo ngại rằng lực lượng Gadhafi sẽ tìm cách khai thác sự hỗn loạn bên trong hàng ngũ nổi dậy để tiến đánh trên con đường chạy dọc theo bờ biển Ðịa Trung Hải, con đường huyết mạch của cả hai phe.

Tại Brussels, một giới chức NATO cho hay đồng minh sẽ xem lại vấn đề nhưng cho hay ông không có tin tức gì ngay lúc này. Trong một bản thông cáo khác, NATO bác bỏ lời cáo buộc của Libya rằng phi cơ Anh thả bom khu vực dầu hỏa lớn nhất của quốc gia này, cho hay các cuộc tấn công vừa qua là do phía chính quyền gây ra.

Lực lượng NATO tuần qua lãnh trách nhiệm điều hành các cuộc không tập quốc tế nhắm vào Libya, vốn khởi sự từ ngày 19 tháng 3 dưới sự chỉ huy của Mỹ. Các cuộc không tập này ngăn không cho lực lượng Gadhafi chiếm lại các thành phố đã mất và tiêu diệt thành phần nổi dậy.

No comments:

Post a Comment