Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Mỹ chi về y tế quá cao nhưng kết quả lại thấp

WASHINGTON (WSJ) - Trong cuộc tranh cãi về cắt giảm ngân sách của các chính trị gia ở Washington, một trong những vấn đề thường hay được nhắc đến là chi phí y tế nước Mỹ hiện đang phải trả cũng như hiệu quả của các chương trình y tế trong nước. Và theo các dữ kiện của Tổ Chức Hợp Tác Kinh Tế và Phát Triển (Organization for Economic Cooperation and Development - OECD) thì Hoa Kỳ đang phải chi trả rất nhiều về y tế nhưng hiệu quả lại thấp.

Một bản báo cáo do OECD đưa ra mới đây cho thấy số tiền Hoa Kỳ chi cho lãnh vực y tế cao hơn bất cứ quốc gia nào trong số các thành viên khác của OECD nhưng lại không có được điều kiện tốt về sức khỏe so với số tiền chi ra. Các chi phí về y tế công lẫn tư ở Mỹ hiện trung bình vào khoảng $7,538 mỗi đầu người mỗi năm, cao hơn 2.41 lần so với mức trung bình của OECD và 51% cao hơn mức chi trả của quốc gia đứng hàng thứ nhì sau Mỹ là Na Uy. Trong khi đó, tuổi thọ trung bình ở Mỹ là 77.9 năm, thấp hơn mức thọ trung bình của OECD là 79.4.

Cải thiện hệ thống cung cấp dịch vụ y tế sẽ giúp đỡ rất nhiều trong việc giải quyết khó khăn tài chánh của Mỹ hiện nay. Tổ chức OECD ước lượng rằng nếu Mỹ đạt được hiệu năng y tế của các quốc gia hàng đầu trong tổ chức này, Washington có thể tiết kiệm được khoảng 2.7% tổng sản lượng nội địa (GDP) mỗi năm. Con số này đủ để trả cho một phần ba mức thâm thủng ngân sách.

Ðiều khó khăn là làm sao tìm ra phương thức làm cho hệ thống y tế hoạt động hữu hiệu hơn. Và bản báo cáo tìm cách đưa ra một số hướng dẫn từ các quốc gia được coi là thành công nhất trong chương trình y tế đại chúng.

Ðiều đáng lưu ý là hình thức cung cấp dịch vụ y tế thật sự không quan trọng. Các quốc gia có các hệ thống y tế công thường cũng tốt như các quốc gia theo hệ thống tư. Trong số những điều tạo khác biệt gồm có sự góp phần của người sử dụng hệ thống y tế qua các hình thức như trả phần mình (co-payment), có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bác sĩ, bệnh viện và các nhà dưỡng bệnh; có thêm phần thưởng tài chánh cho những nơi cung cấp dịch vụ y tế tốt, cùng là giá cả cũng như phẩm chất của các dịch vụ này phải được theo dõi kỹ càng và dễ dàng hơn.

No comments:

Post a Comment