Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 8, 2011

Một ngày 'mạo hiểm' trên hàng không mẫu hạm USS Stennis

Kỳ 1



Chỉ cách đây khoảng một tuần, trước khi được đáp phi cơ xuống hàng không mẫu hạm USS Stennis, lúc đó đang di chuyển trên vùng biển cách San Diego khoảng hơn 150 dặm, trong một chuyến viếng thăm kéo dài hai ngày, mấy anh em chúng tôi, đại diện cho hai công ty nhật báo Người Việt và Little Saigon TV, không ai biết gì về sự vận hành của một hàng không mẫu hạm, lại càng biết ít hơn về sinh hoạt hay cách tổ chức của binh chủng Hải Quân Hoa Kỳ.

Cũng chưa ai từng nghe đến những chữ “Distinguished Visitor Embarkation Program,” đừng nói đến chuyện hiểu những chữ này có nghĩa là gì.

Thế nhưng, chỉ sau chuyến thăm viếng “để đời” vào ngày 31 Tháng Ba, ai cũng biết thế nào là cảm giác bị giựt nẩy người lên khi phi cơ đáp xuống sân bay của hàng không mẫu hạm bằng dây hãm, và cảm giác người bất thình lình bị treo lơ lửng trên không, khi phi cơ bị lực của giàn phóng (catapult) trên tàu đẩy vút đi lúc cất cánh.

Ðiều làm anh em chúng tôi bất ngờ nhất là cảm giác vấn vương khi nhớ đến những bữa cơm ăn vội trên tàu với đoàn thủ thủy, những khuôn mặt người lính trẻ ngây thơ ở tuổi chưa đến 20, nét quắc thước lẫn chút phong sương của các vị sĩ quan chỉ huy, tiếng gầm thét đến nhức óc của chiến đấu cơ liên tục cất cánh hay đáp xuống, lẫn trong tiếng gió rít lồng lộng và từng làn khói trắng mịt mù trên sân bay hàng không mẫu hạm đang lênh đênh giữa lòng đại dương mênh mông.

Lẫn trong nỗi vấn vương là một cảm giác gần gũi khó tả...

“Nếu còn trẻ thì tôi sẽ gia nhập Hải Quân Hoa Kỳ ngay, tiếc quá!” Nhà báo Ðinh Quang Anh Thái cứ chắc lưỡi than mãi như thế sau chuyến đi.

Một đồng nghiệp khác, chị Janine Trang Nguyễn, thỉnh thoảng lại nói, như nói cho một mình mình nghe: “Nhìn mấy đứa trẻ, thấy thương quá. Hay là cho con trai mình đi Hải Quân?”

Nói xong, chị lại đổi ý: “Nhưng thôi, để học xong đại học, cho nó đi sĩ quan chắc tốt hơn.”

Con trai lớn nhất của chị Janine Trang năm nay mới 15 tuổi.

Trên đường lái xe từ Coronado Island về Westminster, anh Ðinh Xuân Thái của Little Saigon TV, có lẽ là người ít nói nhất trong đoàn, thì cứ tấm tắc khen: “Phải công nhận họ (Hải Quân Hoa Kỳ) là một tổ chức thật tinh vi và chặt chẽ.”

Coronado Island là nơi có tổng hành dinh của Không Lực Hải Quân Hoa Kỳ tại California.

“Distinguished Visitor Embarkation Program” là gì, do đâu mà chúng tôi lại được mời đến thăm USS Stennis, và qua lần viếng thăm này, chúng tôi đã chứng kiến được những gì?

Trong bài viết lần tới, chúng tôi sẽ đưa độc giả cùng lên thăm con tàu thuộc loại bậc nhất này của Hải Quân Hoa Kỳ.

No comments:

Post a Comment