Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

LS Nguyễn Thị Dương Hà đòi xét lại toàn bộ bản án của chồng

HÀ NỘI (TH) - Luật Sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, chính thức nộp đơn kháng cáo chống lại bản án sơ thẩm của tòa án Hà Nội mà thấy trái luật tố tụng hình sự.

Ngày 4 tháng 4, 2011, ông Cù Huy Hà Vũ, 54 tuổi, bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế vì tội “tuyên truyền chống nhà nước...” mà ông luôn luôn phủ nhận. Phiên xử ngắn ngủi, bị cáo bị lừa và bị tước quyền tự biện hộ sau khi các luật sư hoặc bị đuổi hoặc bỏ về để phản đối.

Các luật sư biện hộ cho ông Vũ đã đòi hỏi chủ tọa phiên tòa, Thẩm Phán Nguyễn Hữu Chính, trưng dẫn các bằng chứng để thẩm vấn bị cáo, để luật sư của bị cáo tranh luận với Viện Kiểm Sát cũng như để bị cáo xác nhận xem đó có đúng là những chứng cứ bị qui là của bị cáo hay không. Phiên tòa cũng hoàn toàn không có nhân chứng nào, từ phía “bị hại” (nhà nước) đến phía bị cáo.

Các đòi hỏi này theo đúng qui định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự của chế độ nhưng Thẩm Phán Chính đã cố tình làm ngược lại.

Ngày 6 tháng 4, 2011, bà Nguyễn Thị Dương Hà nêu trong đơn kháng cáo 2 điều vi phạm nghiêm trọng của phiên xử, gửi đến “Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội” và “Tòa án nhân dân tối cao”:

“1. Phiên tòa xét xử vắng mặt những người sau theo qui định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự:

Ðiều 51. Người bị hại;

Ðiều 54. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án;

Ðiều 55. Người làm chứng;

Ðiều 60. Người giám định.

2. Phiên tòa xét xử sơ thẩm vi phạm qui định của Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự:

Ðiều 66. Ðánh giá chứng cứ;

Ðiều 214. Việc trình bày, công bố các tài liệu của vụ án và nhận xét, báo cáo của cơ quan, tổ chức.”

Với một bản án hoàn toàn trái luật như vậy, bà Nguyễn Thị Dương Hà đã đòi hỏi “xem xét lại toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm của tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ngày 4 tháng 4, 2011 đối với ông Cù Huy Hà Vũ.”

Ở nước ngoài, chính phủ Hoa Kỳ, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF), Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Tổ Chức Theo Dõi Nhân Quyền, đều lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ bản án hoàn toàn có tính cách áp đặt, bất chấp chính luật lệ của chế độ.

USCIRF, trong bản tuyên bố ngày 5 tháng 4, 2011, kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ nên đưa tên nước Việt Nam trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC).

“Ðây là phiên tòa cuội, vì sự giả định bị cáo vô tội cũng như quyền bào chữa đã hoàn toàn bị lờ đi.” Bà Donna Guest, phó giám đốc vùng Á Châu Thái Bình Dương của Amnesty International, phát biểu về vụ án như vậy và đòi trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho ông Cù Huy Hà Vũ.

Tại Việt Nam, Hòa Thượng Thích Quảng Ðộ, quyền viện trưởng Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, cụ Lê Quang Liêm, hội trưởng Trung Ương Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Thuần Túy, đều chỉ trích kịch liệt phiên tòa và bản án.

“Việt Nam là nhà tù lớn thứ hai trên thế giới đối với các nhà bất đồng chính kiến trên mạng Internet.” HT Quảng Ðộ viết trong bản lên tiếng.

“Vụ án Cù Huy Hà Vũ đã phơi bày lồ lộ cái 'mặt thật' của đảng CSVN, trắng trợn chà đạp công lý, trắng trợn khinh thường công luận quốc tế, trắng trợn biểu lộ bản chất độc tài toàn trị, vô nhân đạo, phi công lý, bất chấp lẽ phải của chế độ CHXHCNVN nhất là trắng trợn chà đạp giá trị và uy tín của Bản Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam gia nhập ngày 24 tháng 9, 1982...” Cụ Lê Quang Liêm viết trong bản tuyên bố.

Trong một bài viết ngắn phổ biến trên mạng Bauxite Vietnam, Luật Sư Hà Ðình Sơn, một trong 4 luật sư biện hộ cho ông Cù Huy Hà Vũ, nhận xét về phiên tòa và bản án là “chân lý thuộc về kẻ mạnh.”

Ngay sau khi bỏ ra khỏi phiên tòa hoặc bị đuổi ra khỏi phiên tòa, 4 luật sư bào chữa gồm LS Trần Ðình Triển, LS Trần Vũ Hải, LS Hà Ðình Sơn, LS Vương Thị Thanh đã công bố bản kiến nghị gửi tới các cơ quan thẩm quyền trong ngành Tư pháp cáo buộc Thẩm Phán Nguyễn Hữu Chính đã xử sai luật.

Trong bản tuyên bố về phiên tòa, Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ viết rằng vụ án “ai cũng thấy rõ, đó không gì khác hơn là sự đàn áp, trả thù của các thế lực phản nước hại dân, thù địch với dân chủ và nhân quyền.”

No comments:

Post a Comment