Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Liên minh Châu Âu lên tiếng về việc kết án ông Cù Huy Hà Vũ

Cùng với Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU) bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về việc giam giữ nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng Cù Huy Hà Vũ.



Châu Âu cho biết điều này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Thông tin này, mới được hãng tin AFP loan tải ngày hôm nay.

Theo đại diện của EU ở Việt Nam thì việc kết tội ông Cù Huy Hà Vũ không phù hợp với quyền cơ bản của mọi công dân là được bày tỏ ý kiến tự do và ôn hoà. Vị đại diện này cho rằng bản án cũng hết sức nghiêm khắc và bày tỏ quan ngại vì sự tắc trách trong quá trình xét xử.

Ngoài ra, EU cũng lo lắng trước việc Việt Nam bắt giữ một số người theo dõi phiên xử một cách ôn hoà bên ngoài toà án, nơi được cảnh sát bảo vệ chặt chẽ một cách bất thường.

EU cho rằng danh thế của Việt Nam trên trường quốc tế và triển vọng kinh tế lâu dài của Việt Nam sẽ không thể duy trì được, nếu việc bày tỏ một cách ôn hoà, nhất là những vấn đề cốt yếu cho tương lai của người dân và đất nước bị đàn áp.

Xin nhắc lại rằng trước đó, trước đó hôm 5/4, phản ứng trước tuyên bố của quyền phó phát ngôn Bộ ngoại giao Hoa Kỳ liên quan đến phiên toà xét xử ông Cù Huy Hà Vũ, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam khẳng định, đây là một tuyên bố can thiệp vào công việc nội bộ của Việt Nam.

No comments:

Post a Comment