Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Liên Âu cảnh cáo Việt Nam bỏ tù TS Cù Huy Hà Vũ

Nhà toán học Ngô Bảo Châu chê tòa án Hà Nội



HÀ NỘI (TH) - Âu Châu phụ họa với Mỹ, hôm Thứ Năm, đả kích nhà cầm quyền Việt Nam kết án tù Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, việc này làm Việt Nam mang tiếng trên trường quốc tế.

“Sự kết án này không tương ứng với quyền căn bản của con người có quyền có quan điểm riêng và diễn đạt chúng một cách tự do và ôn hòa.” Ðại biểu của Liên Hiệp Âu Châu (EU) phát biểu về vụ án ông Cù Huy Hà Vũ qua một bản tuyên bố.

EU nói bản án 7 năm tù và 3 năm quản chế “là đặc biệt nặng nề và chúng tôi quan ngại sâu xa đến sự vi phạm thủ tục tố tụng hình sự trong phiên tòa.”

EU cũng bày tỏ sự quan tâm về việc bắt giữ một số người đến theo dõi phiên tòa trong đó có Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật Sư Lê Quốc Quân, một số giáo dân Công Giáo.

Nhà cầm quyền Hà Nội nhìn nhận đã bắt giam LS Quân và BS Sơn, vu cho họ tội “gây rối trật tự công cộng” trong khi họ chỉ đứng yên trên phố gần tòa án.

Trong một trong những vụ án chính trị nổi bật nhất ở Việt Nam, ông Cù Huy Hà Vũ, 54 tuổi, bị kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế hôm 4 tháng 4, 2011 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.”

Luật Sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ, hôm 6 tháng 4, 2011 đã nộp đơn kháng cáo với lý do phiên xử hoàn toàn trái luật tố tụng hình sự. Không có nhân chứng, không có vật chứng, không có “người bị hại” trong khi thẩm phán chủ tọa phiên xử vi phạm luật hoàn toàn.

Hôm Thứ Tư, tiến sĩ toán học Ngô Bảo Châu viết trên blog “Thích Toán học” của ông ca ngơi sự can đảm của ông Cù Huy Hà Vũ và chê trách cái ông thẩm phán chủ tọa phiên tòa hoặc là “muốn làm nhanh cho xong việc” hoặc “sợ phải đối mặt với những lý lẽ của ông Vũ” khi từ chối thực hiện đúng thủ tục tố tụng hình sự.

No comments:

Post a Comment