Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 4, 2011

Libya : 2 con trai của Kadhafi đề nghị giải pháp dân chủ hóa chế độ

Lãnh đạo Libya càng ngày càng cô độc, cố tìm một giải pháp ngoại giao. Trong lúc chiến trận vẫn tiếp diễn tại thành phố dầu khí Brega và Misrata, sứ giả của Tripoli sang Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ mang theo thông điệp chính trị. Hai người con của đại tá Kadhafi gợi ý một giải pháp chính trị.






Trên chiến trường, không lực Mỹ cho biết sẽ tiếp tục oanh tạc cho hết ngày thứ 04/04/11 trước khi lui về vị thế yểm trợ.Ngược lại, tư lệnh không quân Hoàng Gia Anh, tướng Stephen Dalton tuyên bố với báo chí là kế hoạch hành quân của không lực Anh kéo dài ít nhất sáu tháng.

Tại mặt trận miền Tây, pháo binh của Tripoli tiếp tục tấn công vào Misrata. Ở phía Đông, lực lượng nổi dậy, được Pháp hỗ trợ trong các đợt oanh kích trong đêm đang tiến sát vào Brega trước khi phải lui lại trước mưa pháo của quân chính phủ. Theo Reuters, chiến binh đối lập có vẻ « được tổ chức và chỉ huy » tốt hơn những ngày trước.

Về tình hình chính trị, diễn biến mới nhất là thông tin hai con trai của đại tá Kadhafi đề nghị dân chủ hóa chế độ không có Kadhafi.

Nhật báo Mỹ New York Times số ra chiều ngày 03/04/11 căn cứ vào một nguồn tin ngoại giao và một viên chức cao cấp của Libya xin giấu tên cho biết : giai đoạn chuyển tiếp sẽ do Seif al-Islam el-Kadhafi lãnh đạo. Nhật báo Mỹ không nói rõ là Kadhafi có đồng ý với đề nghị này hay không.

Nhưng một viên chức thân cận của Seif al-Islam nói là đại tá Kadhafi dường như đã ưng thuận. Một nhân vật khác cũng trong giới thân cận của Seif al-Islam và Saadi tiết lộ là họ muốn « tiến hành cải cách đất nước » mà không có thân phụ.

Theo New York Times, đề nghị dân chủ hóa này có thể xem là phản ánh sự xung khắc trong gia đình Kadhafi. Hai người con này du học ở Tây phương cho nên, cởi mở hơn khác với hai người kia là Khamis, chỉ huy dân quân và Mutuassim, cố vấn an ninh và cũng là đối thủ tranh quyền kế vị với Seif.

Diễn biến thứ hai là Phó ngoại trưởng Abdelati Laabidi sang Hy Lạp vào chủ nhật 03/04/11 trước khi đến ếnThỗ Nhĩ Kỳ vào hôm nay.

Phó ngoại trưởng Libya đã trao cho Thủ tướng Hy lạp một thông điệp ngoại giao và sẽ hội kiến với Thủ tướng Thỗ Nhĩ Kỳ xin hậu thuẫn thiết lập hưu chiến với phe nổi dậy.

Về phần Ý, chính quyền Roma đã chính thức công nhận Hội Đồng Quốc Gia Lâm Thời Libya là « đối tác đối thoại hợp pháp duy nhất ».

No comments:

Post a Comment