Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Lạm phát cao, vẫn có những bữa tiệc 'vàng'

Một con 'rùa vàng' ở Móng Cái tới 50 triệu đồng



HÀ NỘI (TP) - Lạm phát cao làm thực phẩm các loại gia tăng chóng mặt ở Việt Nam nhưng không vì vậy mà giới tư bản ở Hà Nội ngừng những bữa tiệc một vài ngàn đô la.

Theo sự mô tả trong một ký sự của báo Tiền Phong hôm Thứ Bảy, nhà báo viết ký sự “Những bữa tiệc vàng” “đã thấy sốc” vì thấy mức độ ăn chơi của những kẻ nhiều tiền ở thủ đô “không hề giảm.”

Ký sự mô tả tại nhà hàng Long Ðình sang trọng quí phái từ cách trang trí đến “những cốc chén, thìa dĩa mạ vàng 24K tinh xảo.”

Tờ Tiền Phong kể: “Muốn được ngồi ăn với cảm giác đế vương ở phòng vàng thì hóa đơn thanh toán phải trên 1,000 USD (chưa bao gồm thuế VAT). Hóa đơn thanh toán 50-100 triệu đồng cho một bàn dăm thực khách VIP với ‘một bữa no’ ở Long Ðình trở thành chuyện thường ngày.”

Bảng giá trên thực đơn ghi, một bát súp khai vị tổ yến gạch cua có giá 46 USD, súp tổ yến thịt gà 65 USD, súp Bào ngư Nam Phi sốt dầu hào 96 USD. Bát súp bào ngư Nam Phi sốt dầu hào ấy nếu quy ra tiền Việt thì khoảng 2.1 triệu đồng...

Cô nhân viên phục vụ đưa cho tôi cái thực đơn, nói: “Nhà hàng chúng em có khoảng 300 món, món nào quy ra thóc thì cũng phải cỡ tạ thóc. Một gói hạt điều nho nhỏ cũng 800 nghìn rồi.”

Những nhà hàng tầu sang trọng ở Mỹ cũng không đắt đến như thế.

“Bất chấp giá cao ngất, Long Ðình vẫn đông khách. Muốn có chỗ ở phòng vàng thường phải đặt trước. Nhà hàng này của ông chủ người Hồng Kông, giá niêm yết bằng đôla Mỹ, nhưng thực khách đa số là dân ta. Những đại gia, ông chủ, sếp lớn xem ra không bị ‘xiêu vẹo’ gì trong cơn bão giá, khi vẫn thường xuyên có những bữa ăn với giá hàng nghìn đô.”

Một nhà hàng khác, nhà hàng S.H. trên đường Lý Thường Kiệt, mỗi ngày tiêu thụ khoảng nửa tạ tôm hùm Nha Trang. Mỗi cân tôm hùm giá 3.2 triệu đồng mà “có nhiều thực khách thanh toán khoảng vài chục triệu đồng riêng tiền tôm hùm.”

Cũng không đáng nói lắm. Theo cô nhân viên nói với nhà báo: “Như thế cũng chẳng nhằm nhò gì, bởi nhà hàng em có những món soup khai vị như soup vi cá hồng xíu cua gạch đã 1.5 triệu đồng, soup yến vi cá 1 triệu đồng, soup cá bào ngư Úc 1 triệu đồng” cho mỗi bát nhỏ. Bởi vậy, hóa đơn thanh toán bữa tiệc cho 6 người ăn thường tới 30 triệu đồng (khoảng $1,500 USD) chưa kể tiền thuế VAT và tiền đồ uống.
“Mỗi ngày, nhà hàng đón khoảng trên trăm thực khách, họ thường đến đây vào ngày thường, Thứ Bảy và Chủ Nhật ít hơn. Họ chủ yếu đến đây bàn công việc, thanh toán mỗi bữa ăn vài ba chục triệu đồng mà mặt không biến sắc, em đoán phần lớn là từ tiền chùa mới vung như thế, chứ các gia đình ít đến đây lắm.” Cô nhân viên tên T. nói với nhà báo.

Khi được hỏi: “Bão giá có khiến lượng khách đến nhà hàng giảm đi không?” Cô T. lắc đầu: “Không hề giảm.”

Ðã đáng sợ chưa? Chưa đáng kinh hoàng bằng một bữa tiệc “rùa vàng” ở thành phố Móng Cái của tỉnh Quảng Ninh, theo bài ký sự nói trên.

Tác giả ký sự nói trên kể:

“Bạn tôi, người vừa được dự bữa tiệc rùa vàng, bây giờ kể lại giọng vẫn hơi run: ‘Một đại gia chuyên đánh hàng qua cửa khẩu Móng Cái mời tôi và một chiến hữu nữa vào nhà hàng vùng biên. Nhìn vẻ bề ngoài không có gì sang trọng nhưng ở đây có những món cực độc mà ngay ở Hà Nội cũng khó tìm.

Ðại gia quát gọi ba con rùa vàng nhỏ bằng cái bát ăn cơm, bảo tôi: ‘Rùa vàng cực quý hiếm, nó sống trên đại ngàn, hấp thụ linh khí của trời đất nên máu thịt tinh khiết, đại bổ, ăn vào tăng cường sinh lực, đặc biệt ai có bệnh tim nếu uống rượu pha mật rùa, huyết rùa sẽ hết ngay. Chú có biết một con rùa nhỏ thế này bao nhiêu tiền không?’ ‘Chắc vài triệu,’ đại gia cười ha hả, vỗ vai tôi: ‘50 triệu một con đấy. Thiên hạ gọi rùa vàng là ‘vàng sống,’ không có mà bán cho các đại gia Trung Quốc, Hồng Kông.”

Báo Tiền Phong cho biết: “Bữa tiệc vùng biên chỉ riêng tiền rùa đã lên tới 150 triệu đồng, chưa kể mấy chai Chivas 25 năm ngự trên bàn. Ðại gia lại ‘bồi’ thêm: ‘Thường thôi, mỗi tháng có khi anh chén vài ba con rùa vàng.’”

No comments:

Post a Comment