Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Hoa Kỳ: Chính phủ tránh đóng cửa nhưng tranh cãi chưa dứt

Chính phủ liên bang Hoa Kỳ tránh được chuyện đóng cửa vào giờ phút chót của ngày thứ Sáu, nhưng các nhà phân tích cho rằng cuộc chiến vừa tạm yên giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ là màn đầu cho nhiều vụ tranh cãi về chi tiêu của chính quyền sẽ xảy đến trong 6 tháng sắp tới. Trong bài nói chuyện hàng tuần vào ngày thứ Bảy, Tổng thống Obama cho biết:

”Kết quả đàm phán về ngân sách kéo dài từ nhiều tháng qua là một tin vui cho nhân dân Mỹ. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp nhỏ có thể vay tiền họ cần, các gia đình có thể vay tiền mua nhà, du khách có thể tiếp tục ngắm cảnh, và hàng trăm ngàn người đi làm có thể nhận được tiền lương đúng hạn, trong đó có các nam nữ quân nhân dũng cảm.”

Nhưng sân khấu đã chuẩn bị sẵn sàng cho 6 tháng sắp tới với những màn tranh luận gay gắt về chi tiêu và nợ nần của quốc gia.

Tổng thống Obama đang xin Quốc hội cho nợ quá mức trần 14.300 tỉ đôla như đã quy định, nhưng nhiều nhà làm luật Cộng hòa đã nói không.

Tuần tới, Hạ Viện gồm nhiều người Cộng hòa sẽ biểu quyết kế hoạch cắt giảm chi tiêu thật mạnh cho năm tới, một phần của dự án cắt 6.200 tỉ công chi trong 10 năm tới.

Hôm thứ Bảy, Dân biểu Cộng hòa Paul Ryan, Chủ tịch ủy ban Ngân sách Hạ Viện nói rằng cần phải cắt ở mức đó để nước Mỹ “tiến vào con đường phồn vinh thực sự.”

Ông cũng đá nhẹ vào kế hoạch tái tranh cử mà Tổng thống Obama vừa loan báo.

Ông nói: ”Thật là vô lương tâm khi để lại cho thế hệ kế tiếp gánh nặng nợ nần oằn vai và một quốc gia xuống dốc. Ám ảnh của Washington về cuộc bầu cử sắp tới đã làm thiệt thòi cho thế hệ kế tiếp.”

Dù cả hai đảng đều muốn cắt giảm công chi, nhưng họ có khác biệt đáng kể về khoản nào sẽ bị cắt.

No comments:

Post a Comment