Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, April 10, 2011

Hàng tiêu dùng Việt Nam đứng hạng nhất tại Campuchia?

Các doanh nghiệp Việt Nam càng ngày càng hiểu được sức tiếp nhận gian hàng từ người tiêu dùng Campuchia kể từ khi Hội chợ triển lãm Thương mại Việt Nam -Campuchia đã được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2005 tại đất xứ Chùa Tháp này để giới thiệu hàng hóa của mình.
Hội chợ triển lãm thương mại
Hội chợ triển lãm này cũng đang diễn ra từ 6-10/4 tại Thủ đô Phnom Penh và phía Việt Nam cho rằng hàng tiêu dùng Việt Nam có thể đang xếp hạng nhất tại Campuchia. Quốc Việt có bài tường trình như sau.


Đây là tiếng hỏi giá sản phẩm của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia Men Sam An tại Hội chợ triển lãm Thương mại - Dịch vụ Việt Nam - Campuchia 2011 do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM cùng với Công ty CP Đầu tư Phát triển Văn hóa và Xúc tiến Thương mại Sài Gòn tổ chức vào đêm thứ Tư, ngày 6 tháng 4 tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm Quốc tế đảo Kim cương, thủ đô Phnom Penh.


Hội chợ triển lãm Thương mại-Dịch vụ Việt Nam-Campuchia 2011 với chủ đề sản phẩm Việt Nam -Thêm lựa chọn - Tăng niềm tin đã được tổ chức lễ khai mạc với sự tham gia của khoảng 300 gian hàng thuộc 180 doanh nghiệp Việt Nam và hơn 10 doanh nghiệp Campuchia. Hội chợ trưng bày với người tiêu dùng Campuchia nhiều loại sản phẩm hàng hóa như thực phẩm chế biến, nhựa gia dụng, quần áo, sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, sản phẩm trang trí nội thất, hóa mỹ phẩm, dệt may, các sản phẩm dịch vụ về thiết kế xây dựng, phần mềm máy tính, du học, và dịch vụ y tế.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Hoàng gia Campuchia Men Sam An khẳng định, Hội chợ triển lãm này như là một diễn đàn tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp từ TP.HCM với người dân Campuchia. Hội chợ này sẽ góp phần vào việc phát triển thương mại, dịch vụ của Campuchia thông qua việc cung cấp hàng hóa đến người tiêu dùng một cách rộng rãi và dịch vụ đa dạng, chất lượng và hiệu quả.


Bà Men Sam An tin tưởng rằng, sự hiện diện của các doanh nghiệp cùng với sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam trong thời gian 5 ngày sẽ mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng Campuchia trong việc học tập kinh nghiệm, tham khảo chất lượng hàng hóa, tìm kiếm đối tác, đồng thời mang lại thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng Campuchia, góp phần thúc đẩy hoạt động thương mại của Campuchia. Bà cho rằng, đây cũng là cơ hội thuận lợi giúp doanh nghiệp hai nước mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh, khai thác tốt thị trường.


Chất lượng cao, giá cả phù hợp
Ông Nguyễn Văn Định, Chủ tịch Hội kinh doanh Việt Kiều tại Campuchia cho Đài Á Châu Tự Do biết rằng, Bộ thương mại Campuchia luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đến giới thiệu hàng hóa cho người tiêu dùng Campuchia. Với khẩu hiệu hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, thêm lựa chọn, tăng niềm tin và giá cả phù hợp với những người tiêu dùng Campuchia, cho nên Campuchia được coi là một thị trường tốt nhất của Việt Nam. Ông Định cũng cho biết thêm, trong một năm như vậy Hội chợ triển lãm Thương mại-Dịch vụ Việt Nam-Campuchia tổ chức từ hai đến ba lần tại Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế đảo Kim cương, thuộc thủ đô Phnom Penh.


Ông Nguyễn Văn Định nói, các doanh nghiệp đang đăng ký Campuchia có và Việt Nam có, sản phẩm là hàng tiêu dùng. Nói chung hàng tiêu dùng, thực phẩm tiêu dùng, tất cả gia dụng trong gia đình bán tại Campuchia rất là đắt. Nếu tính thị trường hiện giờ, thì hàng Việt Nam đang thâm nhập thị trường dường như được hạng thứ nhất về hàng tiêu dùng.

Tiến sĩ Kann Sophal, giảng viên chính khoa Kinh tế, trường Đại học Svay Riêng của Campuchia nhận định rằng, nếu so sánh giữa chất lượng hàng hóa Việt Nam và Thái Lan, thì đương nhiên hàng hóa Thái có chất lượng cao hơn, giá cũng cao hơn. Tuy nhiên, trong lúc Thái Lan và Campuchia đang có xung đột biên giới, các doanh nghiệp Việt Nam đã hiểu được sức tiếp nhận gian hàng từ người tiêu dùng Campuchia, đặc biệt là truyền thống văn hóa, và khả năng tiêu dùng hàng hóa, thì hàng hóa của Việt Nam cũng có thể được tiêu thụ nhiều nhất tại nước này. Ông Kann Sophal có nhận định thêm:


“Nếu không có con số thống kê của Bộ Thương mại, thì không nước nào có thể khẳng định là hàng hóa của mình được tiêu dùng nhiều nhất. Các nước đầu tư đều có thể tự cho mình đứng hạng nhất hay hạng nhì, nhưng thực tế chúng ta phải căn cứ vào bản thống kê của Bộ thương mại về việc nhập khẩu bao gồm những các loại hàng hóa. Song song đó, cũng có một số nước họ tự hào là đang dẫn đầu hàng tiêu dùng để tiếp tục quảng bá sản phẩm của mình đến người tiêu dùng.”


Campuchia là thị trường tiềm năng do nhu cầu tiêu dùng không quá khó tính và khá tương đồng so với Việt Nam. Hiện hàng hóa của ba nước là Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc đang chia nhau thị phần tại nước này.


Trong năm 2010, hàng hóa Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để vươn lên vị trí thứ hai tại Campuchia, kể từ đó các doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước đưa hàng Việt vào Campuchia. Bà Men Sam An cũng tin rằng, Campuchia sẽ nhận được sự đầu tư từ phía Việt Nam thêm nữa, đặc biệt thúc đẩy cho sự hợp tác giữa Campuchia và Việt Nam cả thương mại lẫn tình hữu nghị hai nước láng giềng.

No comments:

Post a Comment