Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Hà Nội sắp xét xử hai học viên Pháp Luân Công

Hai học viên Pháp Luân Công sẽ bị đưa ra tòa ở Hà Nội, xét xử vào ngày thứ sáu, 8 tháng 4, 2011, về tội “đưa thông tin trái phép lên mạng viễn thông” và “ảnh hưởng đến mối quan hệ đối ngoại”.Theo thông tin do Pháp Luân Công phổ biến từ Việt Nam thì hai học viên này muốn gởi qua làn sóng phát thanh hướng qua Hoa Lục, tất cả sự thật về những hành động đàn áp, bắt bớ, tra tấn các tín đồ của môn phái này từ hàng chục năm qua bên Trung Quốc.


Pháp Luân Công có liên quan chính trị?


Hai học viên Pháp Luân Công bị bắt từ hôm mồng một tháng 6 năm 2010 là các anh Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành, hiện bị giam tại trại B 14, ở Thanh Trì, Hà Nội. Theo cơ quan an ninh điều tra thuộc Bộ Công an thì lý do hai anh bị theo dõi và tống giam là đã lắp đặt các trạm phát sóng radio trên tần số FM hướng qua lãnh thổ Trung Quốc, “xâm phạm trật tự bưu chính, viễn thông, gây nhiễu thông tin hàng không quốc tế”.


Về phía Pháp Luân Công thì khẳng định, nội dung phát thanh chỉ nhằm cung cấp sự thật, thức tỉnh người dân Trung Quốc, nói cho họ hiểu rõ về những bức hại nghiêm trọng từ lâu nay, vì Bắc Kinh muốn che giấu, bưng bít và sử dụng mọi phương cách để bôi nhọ thanh danh của môn luyện tập này có lợi về sức khỏe và tinh thần. Nội dung các chương trình radio hoàn toàn không liên quan đến chính trị, thời cuộc và cũng không gây phương hại đến quan hệ giữa Bắc Kinh và Hà Nội.


Lên tiếng từ Hà Nội, anh Phạm Thành Trung, một học viên Pháp Luân Công cho RFA biết các thông tin về phiên tòa sắp diễn ra:


“Phía gia đình có nhận được bản cáo trạng do Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao gửi cho, trong phần kết luận ghi rõ là xử theo điều 226, của Bộ luật Hình sự.


Trong quyết định họ ghi rõ là khoản 1, điều A, của điều 226, mới được sửa đổi, được áp dụng từ ngày một, tháng một, năm 2010, chỉ nói về điều là đưa thông tin từ máy vi tính lên mạng viễn thông, Internet, trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc quy luật của điều 88 và 253 của Bộ Luật Hình sự thì đấy là một sự vi phạm.”


Anh cho biết thêm về những thành phần có tên trong lệnh triệu tập:
“Mình có đọc cáo trạng và thấy thông tin về việc triệu tập một số người, trong đó có cả mình nữa. Sau khi hỏi lại gia đình anh Trung vì ngày mồng 8 cũng sát rồi, thì thật ra chỉ có triệu tập một người là bố vợ của anh Trung thôi, còn lại thì không triệu tập ai khác. Phiên tòa này sẽ xử công khai hay xử kín thì mình cũng chưa rõ.”


Từng sinh hoạt và luyện tập từ nhiều năm qua với hai anh Vũ Đức Trung và Lê văn Thành, anh Phạm Thành Trung trình bày suy nghĩ của anh cũng như của các tín đồ khác cùng tu tập theo pháp môn này:


“Họ cũng nghĩ là việc anh Trung bị bắt, bị xét xử rất là oan, khi mình nói chuyện thì mọi người đều nghĩ như vậy. Sự việc này sai cả về pháp luật lẫn về đạo lý, hành vi phát sóng của anh Trung chỉ để cung cấp sự thật để cứu các học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc, và những người bị đầu độc, bị lừa dối nên đã tham gia vào việc đàn áp. Về phía các học viên đều mong là sắp tới anh Trung sẽ được trả tự do vô điều kiện.”


Pháp Luân Công có bị cấm ở VN không


Về phiên xử tại Hà Nội, vào thứ sáu này, RSF, tức Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới, trụ sở tại Paris, Pháp cũng vừa ra thông cáo báo chí phổ biến trên mạng, để phản đối việc Hà Nội bắt giam và đưa hai thành viên Pháp Luân Công ra xét xử vào thứ sáu này.

Ông Gilles Lordet thuộc văn phòng RSF đặc trách khu vực Á Châu Thái Bình Dương, yêu cầu Hà Nội tiến hành phiên xử trong tinh thần công bằng, tôn trọng pháp luật và không để bị Trung Quốc làm áp lực hay ép buộc phải xử lý hai anh Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành.


Qua câu chuyện với RFA, là người nhận biện hộ cho hai anh Trung và Thành, luật sư Trần Đình Triển thuộc văn phòng luật sư Vì Dân, ở Hà Nội nhấn mạnh:


“Căn cứ vào pháp lệnh bưu chính viễn thông, thì chỉ đến mức xử phạt hành chính thôi, tịch thu phương tiện, luật pháp Việt Nam quy định như vậy. Thứ hai, việc lắp mạng để giúp bạn bè học môn Pháp Luân Công, là để rèn luyện sức khoẻ, ở Trung Quốc cấm, chứ Việt Nam không cấm.


Những thông tin trên mạng đó không ảnh hưởng gì đến an ninh, chính trị, an toàn xã hội cả, việc truy tố anh Trung về chuyện thông tin tuyên truyền là hoàn toàn trái pháp luật. Sau đó, Viện Kiểm Soát Nhân Dân đã trả hồ sơ cho cơ quan an ninh điều tra, rồi lại có văn bản của Bộ Công an gởi Bộ Ngoại giao nói rằng việc tuyên truyền của Pháp Luân Công làm ảnh hưởng đến đường lối đối ngoại giữa Việt Nam và Trung Quốc.


Tôi cho rằng Trung Quốc và Việt Nam là hai quốc gia hoàn toàn độc lập, cơ quan pháp luật Việt Nam không thể làm thay cho cơ quan pháp luật Trung Quốc. Nói về quan hệ đối ngoại thì vừa qua, báo đài, người phát ngôn của Việt Nam đều lên án vịêc Trung Quốc xâm phạm Hòang Sa, Trường Sa, khai thác tài nguyên thiên nhiên, tổ chức tập trận liên quan đến thềm lục địa của Việt Nam. Như vậy là thế nào, đây là một dấu hỏi được đặt ra, do đó việc cơ quan an ninh điều tra Bộ Công vội vàng bắt giam anh Trung thì đó là cố tình để buộc tội.”


Để tìm hiểu về hoạt động của môn phái Pháp Luân Công tại Việt Nam, chúng tôi tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Nghĩa ở Saigon, người từng luyện tập, quảng bá môn tu luyện tinh thần này và đã từng bị bắt bớ, tra khảo, giải thích:
“Trước đây tôi có bệnh tật rất nhiều, chữa khắp nơi không được, sau khi đọc sách của pháp môn này thì thấy thích liền và bước vào tập luyện thấy tất cả các bệnh của tôi lành rất nhanh. Càng học, càng thích, tinh thần ngày càng thoải mái, tâm hướng thiện, ngày càng nhiều, sức khỏe cũng tốt, nên tôi theo thôi”


Qua liên lạc với một số học viên Pháp Luân Công tại Việt Nam thì việc Hà Nội bắt giữ và kết án anh Vũ Đức Trung và Lê Văn Thành là hòa tòan trái với hiến pháp, trái với luật pháp quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.


Mặt khác, các phương tiện truyền thông báo chí do nhà nước kiểm soát cũng dùng bộ máy này để đánh lạc hướng của dư luận, đưa tin sai lệch, kết tội các học viên Pháp Luân Công.


Chủ trương này đã vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do ngôn luận, từng được hiến pháp Việt Nam công nhận.

No comments:

Post a Comment