Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 8, 2011

Giới đầu tư Mỹ có thể chạy khỏi Việt Nam

Phá giá đồng bạc quá bạo ở Việt Nam gây sốc cho thị trường do hậu quả của nền kinh tế mất thăng bằng, có thể thúc đẩy giới tư bản Mỹ nghĩ lại chuyện đầu tư ở xứ này.
Một viên chức của Hội đồng Doanh Nghiệp Mỹ-ASEAN phát biểu như vậy hôm Thứ Năm.

Ông Marc Mealy, phó chủ tịch tổ chức vừa kể nói các doanh nghiệp Mỹ có thể kinh doanh ở Á Châu dù hối suất tiền tệ có thay đổi lên xuống không quá đáng. Nhưng mới đây, một loạt biện pháp từ phá giá tiền đến các biện pháp nhằm kềm chế lạm phát của nhà cầm quyền Hà Nội đã khiến các nhà kinh doanh Mỹ đầu tư ở Việt Nam thấy cần phải nghĩ lại, theo lời ông Mealy nói với hãng tin tài chính Dow Jones.

“Vì các sự thử thách mà Việt Nam đối diện, đưa ra các biện pháp đối phó, nó tác động đến sự đánh giá các kế hoạch phát triển kinh doanh ở Việt Nam của các công ty ngoại quốc”. Ông Mealy nói trong cuộc phỏng vấn bên lề phiên họp cấp bộ trưởng tài chính của tổ chức ASEAN.

Ông cho hay ông không biết đích xác công ty nào sẽ ngừng đầu tư hay ngừng gia tăng đầu tư tại Việt Nam.

Hồi Tháng Hai 2011, Việt Nam phá giá đồng nội tệ 8.5% so với đồng đô la, một phần là nhằm kích thích xuất cảng để hy vọng thu hẹp thâm thủng mậu dịch ngày càng làm mòn thêm dự trữ ngoại tệ. Giải pháp này được một số kinh tế gia khen ngợi là cần thiết nhằm đối phó với nền kinh tế mất thăng bằng nhưng lại thúc đẩy lạm phát gia tăng nhanh hơn.

Ðồng nội tệ trị giá thấp hơn khiến cho chi phí sản xuất của các xí nghiệp ở Việt Nam cao hơn. Trong khi đó, dự trữ ngoại hối xuống thấp (mà giải pháp phá giá tiền muốn đối phó) có thể tạo nhức đầu đến độ Việt Nam không thể bảo đảm chi trả cho hàng hóa nhập cảng.

“Về một mặt, Việt Nam là xứ hoàn toàn hấp dẫn để tới kinh doanh bây giờ.” Mealy nói như vậy căn cứ theo đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam thời gian gần đây. “Nhưng họ không giống như Singapore, cũng không giống như Malaysia, các nước có các định chế mạnh và ở trong vị thế tốt hơn để đối phó với các tình huống bất thường.”

Một cách tổng quát, Hội Ðồng Doanh Nghiệp Mỹ-ASEAN cổ võ Hoa Kỳ nên gia tăng đầu tư và mậu dịch với khu vực. Có nhiều đại công ty của Mỹ làm ăn ở đây như Coca-Cola, Chevron, Ford, Intel.

Theo Mealy, một số nước ASEAN đề nghị trong phiên họp tuần này một kế hoạch liên kết các thị trường chứng khoán của họ với nhau. Nếu điều này thực hiện sẽ tốt cho các công ty dịch vụ tài chính của Hoa Kỳ.

Theo ông, khu vực Ðông Nam Á vẫn là khu rất tốt cho đầu tư của Hoa Kỳ cho dù nền kinh tế ở đây chậm lại hai năm vừa qua.

No comments:

Post a Comment