Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 22, 2011

Gần 260 ngàn người Việt lấy người nước ngoài trong 15 năm

CẦN THƠ 22-4 (TH) - Trong khoảng 15 năm từ năm 1995 đến 2010, đã có 257,555 người Việt Nam lấy người nước ngoài. Trong số này 80% là phụ nữ.

Con số thống kê vừa kể được đại diện Bộ Tư Pháp Việt Nam nêu ra trong một “hội nghị toàn quốc” về “Hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài” được tổ chức ở thành phố Cần Thơ hôm Thứ Sáu.

Cùng ngày có cuộc hội thảo của các quan chức cao cấp của nhà cầm quyền Hà Nội thì báo Dân Trí và nhiều báo khác cho hay một số cô gái đã tụ tập trình diễn tại một quán cà phê trên đường Bình Phú, quận 6 Sài Gòn, cho một người đàn ông Trung Quốc 38 tuổi đến từ tỉnh Phúc Kiến, xem mắt, chọn vợ.

Các cô gái tham gia các buổi “trình diễn” này, có khi còn phải gỡ bỏ cả quần áo và nội y để người đàn ông nước ngoài sờ nắn, kiểm soát, cho điểm như lựa chọn một món hàng.

Tuy bị coi là bất hợp pháp, các dịch vụ tổ chức trình diễn chọn vợ cho người đàn ông nước ngoài (thường là Hàn Quốc, Ðài Loan, Trung Quốc, một số ít là Singapore) vẫn diễn ra thường xuyên.

Người ta từng thấy quảng cáo trên trang dịch vụ bán hàng trên chợ ảo E-bay Ðài Loan bán đấu giá một số cô gái Việt Nam. Hàn Quốc hay Trung Quốc cũng không thiếu những dịch vụ quảng cáo môi giới lấy vợ Việt Nam mà kẻ môi giới cam đoan cô dâu là gái trinh.

Thống kê nói trên cho thấy người Việt Nam đã “kết hôn với công dân của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Trung Quốc chiếm 11%, Ðài Loan chiếm 30%, Mỹ gần 14%, Hàn Quốc gần 13%...”

Theo các thống kê này thì hơn 120,000 người Việt đã lấy chồng hoặc vợ Ðài Loan và hơn 40,000 người Việt đã lấy chồng hoặc vợ Hàn.

Phần lớn các người phụ nữ lấy chồng Hàn, Ðài Loan hay Trung Quốc là các cô gái gia đình nghèo khó ở khu vực các tỉnh Ðồng Bằng Sông Cửu Long. Họ có trình độ văn hóa thấp, muốn thoát cảnh đói khổ trong gia đình.

Phong trào lấy chồng Ðài Loan của gần chục năm trước hiện có vẻ dịu hẳn xuống, chuyển hướng sang phía Hàn Quốc và Trung Quốc. Tuy những người đàn ông ở nước này, vì không kiếm nổi vợ người cùng xứ, khi sang Việt Nam tìm vợ thường tuổi từ trung niên trở lên, họ lại chỉ muốn chọn lấy gái trinh còn rất trẻ, tuổi trung bình từ 18 đến 25, ít tuổi hơn họ rất nhiều.

Theo các tin tức tường thuật hội nghị ở Cần Thơ trên tờ Người Lao Ðộng, tại các tỉnh phía Bắc Việt Nam “một số chị em thuộc dạng quá lứa, không lấy được chồng tại Việt Nam, hoặc do điều kiện kinh tế khó khăn... nên sang Trung Quốc và sống chung như vợ chồng với đàn ông nước này, không đăng ký kết hôn. Riêng tỉnh Hải Dương có 4,600 trường hợp, tỉnh Thái Bình có 4,200, Lạng Sơn gần 4,800 người...”

Một số trường hợp phụ nữ Việt Nam lấy chồng Hàn Quốc hay Ðài Loan đã bị đánh đập tàn bạo hay sát hại. Có những vụ nổi tiếng, gây xúc động lớn trong dư luận.

Bộ Lao Ðộng-Xã Hội-Thương Binh Việt Nam công nhận đa số các cô gái Việt Nam lấy chồng ngoại quốc xuyên qua các dịch vụ môi giới hôn nhân bất hợp pháp. Nhưng suốt 15 năm qua, không thấy chế độ Hà Nội có hành động nào để ngăn chặn hữu hiệu.

Bản tin báo Tuổi Trẻ dẫn theo lời của ông Nguyễn Thanh Hòa, thứ trưởng Bộ LÐ-XH-TB đổ lỗi cho việc phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài “vì lý do kinh tế đã làm biến đổi chuẩn mực xã hội, thay đổi quan niệm về giá trị hôn nhân trong một bộ phận người dân. Chính những biểu hiện và nhận thức sai lệch này đã đẩy không ít cô gái sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nghèo biến cuộc hôn nhân của mình với người đàn ông không quen biết thành phương tiện để giúp bản thân và gia đình thoát nghèo”.

Ðồng thời tờ Tuổi Trẻ trong bản tin tường thuật hội nghị, thay vì đẩy trách nhiệm về phía nhà cầm quyền, lại nói “Trào lưu phụ nữ nông thôn nghèo, học vấn thấp, có lối sống thực dụng, lười lao động... muốn lấy chồng người nước ngoài để trục lợi, đổi đời đã gây tác động xấu, tiêu cực về mặt đạo đức cho một lớp nữ thanh niên và trẻ em gái.”

No comments:

Post a Comment