Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Đến lượt Châu Âu phản đối Việt Nam về vụ kết án ông Cù Huy Hà Vũ

Trong một bản thông báo công bố ngày hôm nay, 07/04/2011, Phái bộ Liên Hiệp Châu Âu tại Hà Nội đã bày tỏ mối quan ngại về bản án 7 năm tù đối với ông Cù Huy Hà Vũ. Theo Liên Hiệp Châu Âu, hành động này có nguy cơ làm sứt mẻ uy tín của Việt Nam trên chính trường quốc tế.




Bản thông cáo của Liên Hiệp Châu Âu nói rõ : « Việc kết án không phù hợp với quyền căn bản của mỗi người được quyền có ý kiến và phát biểu quan điểm một cách tự do và ôn hòa ». Đánh giá rằng bản án 7 năm tù kèm theo 3 năm quản chế dành cho ông Vũ là « đặc biệt nặng nề », Liên Hiệp Châu Âu còn tỏ ý « rất quan ngại trước các biểu hiện thiếu vắng thủ tục đúng đắn trong quá trình tiến hành phiên toà ».

Các luật sư bào chữa cho ông Cù Huy Hà Vũ đã nộp đơn kháng án lên Tòa án Tối cao và các định chế chính thức khác với lý do là phiên tòa vừa qua không tôn trọng quyền của bị cáo.

Bên cạnh trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ, Liên Hiệp Châu Âu cũng tỏ thái độ quan ngại trước sự kiện nhiều người khác bị bắt giữ mà theo Liên Hiệp Châu Âu, chỉ vì muốn theo dõi phiên xử một cách ôn hòa. Trong toàn cảnh đó, Liên Hiệp Châu Âu đã lưu ý chính quyền Việt Nam về tác hại của các hành động đàn áp.

Bản thông cáo nêu bật : « Lòng tôn trọng của quốc tế đối với Việt Nam, và tiến bộ kinh tế lâu dài của Việt Nam sẽ không bền vững nếu các hành động phát biểu ý kiến một cách hòa bình, đặc biệt trên các vấn đề thiết yếu cho tương lai của người dân và đất nước lại bị đàn áp. »

Hãng tin Pháp AFP nhắc lại là hôm 04/04, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, 53 tuổi, đã bị kết án tù về tội tuyên truyền chống nhà nước, trong đó có việc đề nghị xóa bỏ chế độ độc đảng. Theo AFP, đây là một vụ án mang tính chất chính trị nặng nề nhất trong những năm gần đây ở Việt Nam.

Như tin chúng tôi đã loan, bản án đối với ông Cù Huy Hà Vũ đã bị tất cả các tổ chức bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận trên thế giới phản đối, từ Phóng Viên không Biên giới Reporters Sans Frontières tại Pháp, Ân xá Quốc tế Amnesty International tại Anh, cho đến Human Rights Watch tại Mỹ…

Ở cấp nhà nước, trước Liên Hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng phản đối ngay từ hôm 04/04. Bộ Ngoại giao Mỹ đã bày tỏ thái độ "quan ngại sâu sắc" về bản án tù đối với ông Cù Huy Hà Vũ.

Tương tự như Liên Hiệp Châu Âu, Hoa Kỳ cho rằng việc kết án ông Vũ không phù hợp với các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã ký kết. Hà Nội đã phản bác những lời cáo buộc, cho rằng không có "cái gọi là tù nhân lương tâm" ở trong nước Việt Nam.

Vào hôm qua, nhân một cuộc điều trần tại Thượng viện, ông David Shear, người sắp là Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã hoan nghênh quan hệ được tăng cường giữa hai nước, nhưng cho rằng Việt Nam cần phải cải thiện tình trạng nhân quyền nếu muốn quan hệ song phương được toàn diện hơn.

No comments:

Post a Comment