Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 11, 2011

Dự án đường sắt của Trung Quốc làm hàng ngàn dân Lào phải bỏ nơi cư trú

Dân làng Bopiat, miền bắc nước Lào là những nạn nhân đầu tiên của dự án đường sắt nối liền tỉnh Côn Minh đến Singapore. Bị đuổi khỏi quê hương vào năm 2005 nhường chỗ cho Trung Quốc xây sòng bạc, hàng ngàn dân làng này lại phải khăn gói dời nhà để Trung Quốc xây đoạn đường xe lửa từ Côn Minh đến thủ đô Vientian.




Trong bài phóng sự, hãng tin AFP tường thuật thảm cảnh của hơn 1000 dân làng Bopiat trường hợp tiêu biểu của một dân tộc thấp cổ bé miệng. Năm 2005, khi chính phủ Lào cho Trung Quốc xây khách sạn và sòng bạc tại Boten sát biên giới thì dân làng bị trục xuất khỏi quê quán.

Ba năm sau mỗi gia đình được đền bù một số tiền từ 5 đến 7 triệu kip, khoảng từ 500 đến 700 đôla. Dân làng có phương tiện xây nhà tại khu định cư mới cách làng cũ 10 km nhưng ngược lại không có đất canh tác. Bây giờ, họ được lệnh phải bỏ làng mới đi nơi khác để cho Trung Quốc thực hiện dự án đường xe lửa nối Côn Minh với Singapore ngang qua Vientian.

Lần này chính phủ Lào chỉ mới hứa hẹn đền bù nhưng chưa có gì cụ thể. Nhưng chưa chi mà công nhân Trung Quốc đã khởi công đào xới ngay giữa ngôi làng, chuẩn bị đặt đoạn đường sắt đầu tiên. Theo AFP, nhiều người dân lo ngại cho tương lai nhưng dường như họ chấp nhận số phận hẩm hiu.

Một nhà quan sát quốc tế thẩm định là dân làng Bopiat, cũng như đồng bào của họ bị trục đuổi di dời nhường chỗ cho các công trình xây dựng đập thủy điện , một con đường do Trung Quốc hay Việt Nam đầu tư đều không có cách nào phản đối. Vì phản đối là họ sẽ « gặp vấn đề ».

Tuy nhiên nhà nhân chủng học Olivier Evrade dự báo dự án đường sắt « bất chợt » này có thể gây ra nhiều xáo trộn « xã hội » trong một số làng mạc. Theo báo chí chính thức Lào thì tuyến đường xe lửa cao tốc này dài 421 km nối liền Côn Minh với Vientian được khởi công trong tháng này và hoàn tất năm 2015.

No comments:

Post a Comment