Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Dư chấn mạnh làm rung chuyển Nhật Bản

Một dư chấn mạnh rung chuyển Nhật Bản vào tối thứ năm, làm một số nhà máy điện bị hư hại và khiến nhà cầm quyền phải ban hành lệnh báo động sóng thần trên toàn vùng đông bắc của nước này.

Chưa đầy hai tiếng đống hồ sau cơn dư chấn, các giới chức Nhật Bản hủy bỏ lệnh báo động nhưng cảnh báo cư dân nên thận trọng.

Công ty Điện lực Tokyo nói không có tin gì về tình trạng khẩn cấp tại nhà máy điện hạt nhân bị hư hại Fukushima và cũng không nghe nói có thương vong.

Những công nhân làm việc tại nhà máy lập tức tìm nơi trú ẩn sau khi dư chấn xảy ra sau 11 giờ rưỡi đêm, giờ địa phương.

Một viên chức tại Cơ quan Công nghiệp Hạt nhân và An toàn Nhật Bản nói hiện vẫn tiếp tục cho bơm ni tơ khẩn cấp và phun nước vào buồng chứa lò phản ứng hạt nhân, bị nóng đến mức nguy hiểm, của nhà máy Fukushima.

Công nhân tại nhà máy phải vất vả trong 3 tuần lễ để kiểm soát nhà máy điện hạt nhân bị rò rỉ phóng xạ này sau khi hệ thống làm lạnh của nhà máy bị hư hại vào ngày 11 tháng 3 vừa qua.

Những đường dây dẫn điện của một nhà máy điện hạt nhân khác bị ảnh hưởng vì cơn dư chấn vừa qua, nhưng các giới chức chính phủ nói không có nghe nói có hư hại gì tại nhà máy điện hạt nhân Onagawa tại vùng Miyagi thuộc miền bắc Nhật Bản.

Cơ quan Thăm dò Địa chất Mỹ hôm thứ Năm cho biết cơn dư chấn mạnh 7.1 độ Richter có trung tâm sâu 40 kilômét dưới đáy biển.

Dự phóng trước đây nói dư chấn này mạnh 7.4 độ Richter. Một Thông Tín Viên của Đài VOA tại thủ đô Nhật Bản cho biết ở mãi tận Tokyo người ta cũng cảm thấy ảnh hưởng mạnh của cơn dư chấn.

Nhiều nơi trong vùng đông bắc Nhật Bản bị mất điện nhưng chỉ có một số ít người bị thương nhẹ được ghi nhận.

Tuy nhiên một viên chức thuộc cơ quan khí tượng Nhật Bản cảnh báo có thể có thêm những dư chấn mạnh và có nguy cơ cao là nhà cửa sẽ bị sụp đổ và bùn lở.

Nhật Bản vẫn còn đang bị choáng váng vì cơn động đất mạnh 9.0 độ Richter và sóng thần tàn phá nhiều khu vực rộng lớn miền đông bắc nước này vào ngày 11 tháng 3 vừa qua.

Sáng sớm ngày thứ Năm các giới chức Nhật Bản cho biết nỗ lực bơm khí ni tơ vào buồng chứa lò phản ứng hạt nhân của nhà máy Fukushima bị hư hại dường như có hiệu quả, giảm bớt các lo ngại rằng việc tụ khí hydro trong buồng chứa này có thể gây ra một vụ nổ nguy hiểm.

Những người vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima nói rằng hoạt động vừa kể sẽ kéo dài thêm vài ngày, và có thể được áp dụng tại lò phản ứng số 2 và 3.

Các chuyên viên kỹ thuật của Công ty Điện lực Tokyo cũng đang xả 11.500 tấn nước nhiễm xạ ra biển để lấy chỗ chứa nước từ khu vực hầm của lò phản ứng bị hư hại.

Nước tại đây có tỷ lệ phóng xạ cao gấp 200 nghìn lần.

No comments:

Post a Comment