Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 4, 2011

Cựu Bộ trưởng Đường sắt Bắc Triều Tiên bị hành quyết

Ông Kim Yong Sam, cựu Bộ trưởng Đường sắt Bắc Triều Tiên bị hành quyết do vụ nổ xảy ra năm 2004 tại một nhà ga, sau khi chuyến tàu chở lãnh tụ Kim Jong Il vừa đi khỏi.




Vụ nổ tại nhà ga Ryongchon ở miền tây bắc đã xảy ra chỉ vài giờ sau khi chuyến tàu đặc biệt chở Chủ tịch Bắc Triều Tiên trên đường từ Trung Quốc trở về, khiến người ta nghi ngờ là một vụ tấn công khủng bố. Có đến 160 người chết và 1.300 người bị thương. Chính quyền Bình Nhưỡng thời đó nói đây là do phân bón hóa học chở trên tàu bị tiếp xúc với cáp điện.

Tên của ông Kim Yong Sam, người giữ chức Bộ trưởng Đường sắt từ năm 1998 được báo chí chính thức của Bình Nhưỡng nhắc đến lần cuối vào năm 2008. Các viên chức Hàn Quốc giấu tên cũng không nói rõ ngày ông này bị hành quyết cho hãng Yonhap.

Bắc Triều Tiên đã từng tử hình nhiều nhân vật lãnh đạo bị quy là chịu trách nhiệm trong thất bại của một chính sách. Ông Pak Nam Ki, cựu Bộ trưởng Tài chính và Kế hoạch cũng đã bị hành quyết vào tháng Ba năm 2010, do bị quy tội đã chủ trương đổi tiền, gây ra nhiều xáo trộn trong đất nước.

No comments:

Post a Comment