Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Côte d'Ivoire: Lực lượng của ông Ouattara tấn công dinh Tổng thống

Các lực lượng ủng hộ Tổng thống Ouattara được quốc tế công nhận của Côte d'Ivoire đang giao tranh để tìm cách chiếm khu tư dinh của tổng thống, nơi mà đương kim tổng thống nước này, ông Gbagbo không chịu từ bỏ quyền lực.Hôm thứ Năm, các chiến binh ủng hộ Tổng thống Alassane Ouattara, được quốc tế công nhận, vẫn tấn công vào khu vực tư dinh của tổng thống và kéo dài thêm lệnh giới nghiêm áp dụng cho thường dân trong lúc cuộc giao tranh để giành quyền kiểm soát thủ đô thương mại tiếp tục sang đến ngày thứ Bảy.

Người ta nghe thấy tiếng súng nổ quanh dinh tổng thống, trong khu vực Cocody của Abidjan, sau khi các chiến binh trung thành với Tổng thống Laurent Gbagbo dùng vũ khí nặng ngăn chặn được một vụ tấn công vào tối thứ Tư.

Bộ trưởng Quốc phòng của Pháp, ông Gerard Longuet, cho biết ông Gbagbo chỉ còn chưa đầy 1.000 binh sỹ ở Abidjan, và chừng 200 hiện đang bảo vệ khu tư dinh tổng thống, nơi ông Gbagbo đang cố thủ trong một hầm trú ẩn.

Trong các cuộc phỏng vấn với các cơ quan truyền thông, ông Gbagbo vẫn đoan quyết là ông đã thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 năm ngoái.

Các lực lượng của Pháp đã cứu Ðại sứ Nhật trong đêm sau khi khu vực sứ quán của Nhật gần dinh tổng thống bị kẹt trong vụ giao tranh.

Các giới chức của Pháp cho biết họ đã di tản hơn 1.000 người nước ngoài khỏi Abidjan kể từ Chủ nhật. Hơn 1.500 người nước ngoài vẫn còn ở lại một căn cứ quân sự của Pháp tại phía nam Abidjan.

Các chiến binh ủng hộ ông Ouattara bắt đầu tấn công tư dinh của ông Gbagbo sau khi các giới chức Pháp và Liên Hiệp Quốc không thuyết phục được ông đầu hàng và ký một văn kiện công nhận ông Ouattara là tổng thống thực sự đắc cử của quốc gia.

Những người ủng hộ ông Gbagbo nói rằng nhà lãnh đạo của họ không hề có ý định đầu hàng và chỉ mở thảo luận để thương thảo về một vụ ngưng bắn sau khi trực thăng của Pháp và Liên Hiệp Quốc phá hủy các vũ khí nặng tại dinh tổng thống và khu doanh trại chính.

Luật sư của ông Gbagbo, ông Alain Toussait, nói rằng ông Ouattara sẽ không bao giờ được chứng kiến ông Gabgbo đầu hàng.

Ông nói ông Gbagbo sẽ chẳng bao giờ đầu hàng bất cứ ai, cho dù là phe nổi dậy của ông Ouattara, cho dù là Liên Hiệp Quốc hay cả nước Pháp nữa.

Ông Toussait nói rằng ông Gbagbo được bầu làm tổng thống Côte d'Ivoire vì kết quả được tuyên bố bởi chính Hội đồng Bảo hiến chứ không phải là vua hay hoàng đế để phải đầu hàng.

Ông Gbagbo nhận là ứng viên đắc cử căn cứ vào việc Hội đồng Bảo hiến vô hiệu hóa gần 10% số phiếu bầu vì cho là gian lận trong loạt bầu cử vòng nhì với đối thủ Ouattara.

Ông Ouattara tuyên bố thắng cử dựa trên kết quả của ủy ban bầu cử được Liên Hiệp Quốc công nhận.

Hàng trăm người đã chết kể từ khi giao tranh bắt đầu vào tháng 12, trong số nạn nhân có nhiều thường dân.

Hôm thứ Năm chính phủ Ouattara đã triển hạn thêm lệnh giới nghiêm áp dụng cho thường dân tại Abidjan cho đến hết ngày thứ Sáu.

No comments:

Post a Comment