Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 22, 2011

Cộng Hòa trấn an giới cao niên sợ bị cắt Medicare

WASHINGTON (Reuters) - Phía đảng Cộng Hòa hiện đang thúc đẩy các cắt giảm lớn lao trong chi tiêu của chính phủ, tìm cách trấn an giới cao niên Mỹ rằng bảo hiểm y tế của họ sẽ được giữ nguyên ngay cả khi chương trình Medicare không còn do chính phủ trực tiếp điều hành như hiện nay.
Các cử tri cao niên có thể giữ vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử năm 2012, thời gian mà cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa sẽ được đánh giá dựa qua các đề nghị cắt giảm chương trình bảo hiểm sức khỏe liên bang để giảm mức thâm thủng ngân sách.

Tổng Thống Barack Obama đưa đề nghị cắt xén bớt các quyền lợi có từ nhiều năm qua trong khi coi đề nghị của phía Cộng Hòa là đi quá lố vì sẽ trả cho mỗi người thụ hưởng một số tiền nhất định để mua bảo hiểm tư.

Phản ứng lại điều này, các nhà lập pháp đảng Cộng Hòa đang mở ra các cuộc họp công chúng ở khắp nơi trên nước Mỹ để đưa ra một thông điệp rõ ràng: Medicare không thể nào tiếp tục trong hình thức hiện nay và chỉ có kế hoạch của phía Cộng Hòa mới bảo đảm là giới cao niên trong tương lai có sự chăm sóc về mặt y tế.

Một dân biểu đảng Cộng Hòa mới được bầu vào Hạ Viện Mỹ khóa này, ông Steve Stivers, cho hay hiện có nhu cầu cải tổ chương trình Medicare để bảo đảm các thế hệ cao niên sắp tới còn tiếp tục được quyền lợi y tế.

Trong một cuộc phỏng vấn, Dân Biểu Stivers cho hay ông bận rộn giải thích với các giới từ 55 tuổi trở lên rằng họ sẽ không thấy có gì thay đổi theo kế hoạch của đảng Cộng Hòa, vốn sẽ tiết kiệm khoảng gần $6,000 tỉ trong thập niên tới.

“Tôi nói với những người 54 tuổi hay trẻ hơn rằng chúng tôi đang tìm cách duy trì chương trình Medicare, chúng tôi phải cải tổ để có thể giữ cho chương trình này có thể tiếp tục hoạt động vì nếu không làm gì thì Medicare sẽ vỡ nợ trong chín năm nữa,” ông nói.

Việc đưa ra được thông điệp này rất quan trọng nếu phía Cộng Hòa muốn có được sự hậu thuẫn cho đề nghị tư hữu hóa một chương trình đang do chính phủ điều hành, theo lời ông John Feehery, thuộc Quinn Gillespie Communications, một công ty chuyên về truyền thông.

“Ðể có sự chấp nhận, người ta sẽ phải đưa ra được kế hoạch quảng bá để nói với giới cao niên 55 tuổi trở lên rằng điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến quý vị,” theo ông Feehery.

Giới cao niên thường đi bầu với tỉ lệ cao.

Họ đã trừng phạt phía Dân Chủ trong cuộc bầu cử Quốc Hội vừa qua vì đã bỏ phiếu cắt Medicare khoảng $500 tỉ trong 10 năm và dùng số tiền này giúp trả cho kế hoạch cải tổ y tế của ông Obama nhằm cung cấp bảo hiểm y tế cho hàng triệu người dân Mỹ.

Cả hai đảng nay có vẻ sẵn sàng để đối đầu nhau trong lãnh vực Medicare ở cuộc bầu cử năm tới, với phía Cộng Hòa hy vọng chiếm được Tòa Bạch Ốc và quyền kiểm soát Thượng Viện sau khi đã dành được Hạ Viện trong cuộc bầu cử Tháng Mười Một năm ngoái.

Phía Cộng Hòa hy vọng rằng sự lo ngại ngày càng gia tăng về số thâm thủng $1,400 tỉ và số nợ $14,300 tỉ sẽ khiến công chúng dễ dàng chấp nhận đề nghị ngân sách của họ, do Chủ Tịch Ủy Ban Ngân Sách Hạ Viện Paul Ryan đưa ra.

Theo chương trình của ông Ryan, khởi sự từ năm 2022, những người bắt đầu về hưu sẽ được cấp khoản tiền để mua bảo hiểm sức khỏe từ các công ty tư nhân. Chương trình Medicare của chính phủ hiện đang trả cho tất cả mọi người từ 65 tuổi trở lên cũng như những người tàn tật.

No comments:

Post a Comment