Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, April 9, 2011

Chim lạ xuất hiện dày đặc tại Ninh Thuận

“Hơn một tháng nay, trên các đìa tôm của người dân tại xã Phước Dinh, tỉnh Ninh Thuận, xuất hiện đàn chim lạ với số lượng rất lớn khiến bà con nuôi tôm lo lắng.”
Báo Người Lao Ðộng hôm Thứ Bảy tường thuật.

Theo nguồn tin, chim lạ to bằng nắm tay, cao khoảng 10 cm, dài chừng 15 cm, trọng lượng khoảng 500 gam; mỏ dài màu đen bóng; lông dày, lưng có màu nâu nhạt hoặc đen xám, bụng và ngực lông màu trắng; chân đen và có màng như chân vịt.

Tờ báo dẫn lời anh Bạch Quang Phong (trú thôn Sơn Hải) kể: “Những con chim này bắt đầu xuất hiện cách đây khoảng 2 tháng, ban đầu chỉ lác đác, nhưng hơn một tháng trở lại đây thì xuất hiện ngày càng nhiều. Qua theo dõi, đàn chim chỉ sà vào các đìa tôm mà người dân mới thả tôm con xuống, nhưng khi tôm con thả được khoảng 10-15 ngày thì chim không kiếm ăn tại các đìa này nữa mà bay sang các đìa khác.”

Tờ báo kể theo lời ông Phạm Văn Nên, chủ tịch UBND xã Phước Dinh: “Sau khi đàn chim xuất hiện, người dân nuôi tôm rất lo lắng vì họ sợ chim ăn tôm con và thức ăn. Nhưng sau khi quan sát kỹ thì chim không hề ăn tôm mà chỉ ăn các vi sinh nhỏ và tảo nuôi trong hồ. Ðiều khiến người dân lo lắng là, do chim thường xuyên di chuyển giữa các hồ nên họ sợ dịch bệnh tôm lây lan.”

Ông Nguyễn Hữu Hoán, chi cục phó Chi Cục Kiểm Lâm tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Ðây là loài chim di cư theo mùa và lần đầu tiên xuất hiện tại Ninh Thuận. Hiện chưa biết đây là chim gì. Chi cục đã cử đoàn xuống lấy mẫu và sáng 8 tháng 4 đã gửi mẫu đi trưng cầu giám định tại Viện Sinh Học Nhiệt Ðới ở Sài Gòn.”

No comments:

Post a Comment