Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 8, 2011

Chị Thu Trâm - thành viên khối 8406 tị nạn tại Thái

Nhân dịp sinh nhật khối 8406, Việt Hà có cuộc phỏng vấn ngắn với một thành viên của khối hiện đang tị nạn tại Thái Lan là chị Thu Trâm.Vì sao phải ra đi?


Việt Hà : Trước hết xin hỏi chị là nguyên nhân nào đã khiến chị vừa bỏ Việt Nam mà chạy sang Thái Lan?


Chị Thu Trâm : Như quý vị đã biết là những ngày sắp diễn ra đại hội đảng thì nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam họ đã truy lùng ráo tiết tìm bắt những thành viên của Khối 8406, mà trong đó có cả tôi.


Vì những sự đàn áp mà họ đã gây cho chính tôi, bản thân tôi và gia đình tôi và những người thân của tôi cho nên tôi quyết định bỏ nước ra đi.


Việt Hà : Sau khi chị quyết định bỏ nước ra đi sang Thái như vậy thì chị có lo lắng gì cho hoạt động của Khối 8406 tại Việt Nam hay không? Và khi ở nước ngoài như vậy thì chị làm thế nào để có thể đóng góp cho hoạt động của Khối?


Chị Thu Trâm : Dạ, thưa với chị là khi mà tôi ra đi thì mang trong lòng một nỗi buồn rất là lớn vì phong trào dân chủ ở trong nước bị cộng sản đàn áp, bắt bớ bỏ tù. Và nhất là thời gian vừa qua khi mà cuộc Cách Mạng Hoa Lài xảy ra ở các nước thì chính bên Việt Nam mình, những lời kêu gọi của Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, của Linh mục Nguyễn Văn Lý tôi rất là lo ngại, và khi những lời kêu gọi đó được phổ biến thì BS Quế đã bị bắt, bị cộng sản đàn áp nhằm ngăn chặn các cuộc xuống đường.
Họ đã có trò bắt bớ bỉ ổi đối với BS Nguyễn Đan Quế. Và khi mà tôi ra đi thì thú thật là tôi không có thời gian và cơ hội để gặp lại các anh chị em đấu tranh, và tôi không được cơ hội để mà viết tiếp những bài mà mình còn viết dở dang. Nhưng sự đóng góp của tôi ở đây thì tôi cũng đã liên kết được các anh chị em và vận động họ hãy tiếp tục đến với những trang blog của các nhà đấu tranh trong nước, cũng như tìm hiểu qua Facebook.


Việt Hà : Hiện tại chị ở Thái Lan thì cuộc sống của chị có gì khó khăn hay không? Chị có bị cảnh sát Thái Lan cũng như công an bên Việt Nam tìm cách truy bắt không ạ?


Chị Thu Trâm : Khi chúng tôi đặt chân tới Thái Lan thì có rất là nhiều khó khăn đối với chúng tôi, không riêng gì những người tị nạn Việt Nam mà những người tị nạn trên toàn quốc khi đến đây thì gặp rất là nhiều khó. Đối với cảnh sát di trú Thái Lan thì chúng tôi sống trong nỗi phập phồng lo sợ vì chúng tôi sống lậu trên đất Thái. Còn cảnh sát Việt Nam thì họ cho người truy lùng ráo riết chúng tôi vì có rất nhiều thành phần nằm vùng có thể lấy được thông tin chúng tôi, và bất cứ lúc nào họ cũng có thể bắt cóc chúng tôi đưa về lại Việt Nam.


Sẽ tiếp tục đấu tranh


Việt Hà : Với tình cảnh khó khăn như vậy thì chị có dự định sắp tới sẽ hoạt động như thế nào để đóng góp cho phong trào dân chủ, cũng như là có dự định sang nước thứ ba hay không?

Chị Thu Trâm : Chúng tôi cũng được Cao Ủy Tị Nạn LHQ phỏng vấn và sắp tới đây nếu chúng tôi được sang nước thứ ba tị nạn thì tôi chắc chắn cũng sẽ theo đuổi tiếp tục con đường của mình đang dở dang.


Việt Hà : Chị nghĩ rằng sắp tới trong tương lai thì Khối 8406 nên hoạt động theo hướng như thế nào? Có cần thay đổi gì hay không để mình có thể có được sự thành công như mong đợi?


Chị Thu Trâm : Tôi chỉ là một thành viên của Khối 8406, không phải là người lãnh đạo phong trào, cũng không phải là nằm trong Ban Điều Hành. Những sự thay đổi thì do Ban Lãnh Đạo và Ban Điều Hành của Khối 8406 quyết định. Tôi thấy là Khối 8406 hiện tại đang trên đà phát triển về dân chủ rất là mạnh và được các nước trên toàn thế giới đang quan tâm và ủng hộ.
Việt Hà : Chị có tin tưởng rằng mục tiêu mà Khối 8406 đề ra từ lúc đầu sẽ thành công trong giai đoạn ngắn sắp tới hay không?


Chị Thu Trâm : Tôi nghĩ rằng một hoặc hai năm sắp tới đây thì Khối 8406 sẽ thành công và con đường dân chủ tự do cho Việt Nam là nhất định sẽ có trong vòng hai năm tới.


Việt Hà : Cảm ơn chị Trâm rất là nhiều .

No comments:

Post a Comment