Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Các trường học ở Nam Triều Tiên đóng cửa vì lo ngại về mưa phóng xạ

Mưa lớn ở bán đảo Triều Tiên đã khiến một số trường học phải đóng cửa ngày hôm nay. Nhiều phụ huynh lo lắng sợ con mình bị phơi nhiễm ra “mưa phóng xạ.” Giới hữu trách Nam Triều Tiên đã không thể làm họ yên lòng cho dù các giới chức nói rằng những cơn mưa này không gây nguy hiểm cho trẻ em kể cả khi phát hiện một số chất phóng xạ trong nước mưa. Từ Seoul, thông tín viên đài VOA Steve Herman gửi về bài tường trình chi tiết về những cơn mưa phóng xạ mới nhất ở nước ngoài sau thảm họa tại nhà máy hạt nhân của Nhật Bản.Lo ngại về mức độ phóng xạ trong nước mưa đã khiến các lớp học phải hủy bỏ tại một số trường học ở Nam Triều Tiên.

Tại tỉnh Gieongi, 125 trường mầm non và tiểu học đã cho học sinh nghỉ học.

Người phát ngôn văn phòng giáo dục tỉnh, ông Cho Byung-lae, cho biết tất cả các cơ sở giáo dục ở đó đã được đề nghị ngưng các hoạt động ngoài trời, tuy nhiên tùy thuộc vào hiệu trưởng các trường có quyết định hủy các tiết học hay không.

Ông Cho nói rằng họ đã không quyết định đóng cửa trường học vì phóng xạ và cho rằng đó là một nguy cơ khá xa vời. Nhưng ông giải thích rằng vì các bậc phụ huynh đã tỏ ra quan ngại nhiều như vậy nên giới hữu trách trường học đã quyết định làm an lòng họ.

Ở Seoul, các nhà giáo đã không hủy bỏ các tiết học và kêu gọi mọi người bình tĩnh. Tuy nhiên, một số phụ huynh ở thủ đô nói rằng họ không đưa con tới trường vì nguy cơ có phóng xạ trong nước mưa.

Các trường học khác ở nước này cũng đã cho học sinh nghỉ học sớm và ngưng các hoạt động ngoài trời, trong đó có cả các sinh hoạt thể thao.

Văn phòng thủ tướng Nam Triều Tiên cũng như các cơ quan chính phủ khác nói rằng cho dù những cơn mưa này có dấu vết của phóng xạ thì lượng phóng xạ đó cũng quá nhỏ để gây nên bất kỳ mối quan ngại nào về sức khỏe.

Sự lo lắng đã càng tăng cao sau khi Viện An toàn hạt nhân Nam Triều Tiên cho biết đã phát hiện một lượng nhỏ chất I-ốt phóng xạ và cesium trong nước mưa ở ngoài khơi đảo Jeju, nằm ở miền nam nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Lee Myung-bak đã đề nghị tăng cường kiểm tra mức độ phóng xạ trong thực phẩm nhập khẩu. Trong chuyến thăm tới Cơ quan Dược phẩm và Thực phẩm, ông nói rằng mọi người có lý do để lo ngại vì Nam Triều Tiên nằm quá gần Nhật Bản. Nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại nằm cách bán đảo Triều Tiên khoảng 1.000km về phía đông.

Nam Triều Tiên cùng với Trung Quốc đã tỏ ra thất vọng vì Nhật Bản đã không cung cấp thông tin kịp thời cho các nước láng giềng trước khi họ xả nước nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân ra Thái Bình Dương. Người phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản đã xin lỗi vì điều này.

Nhà máy nằm ở đông bắc Nhật Bản đã bị tàn phá bởi một trận động đất mạnh 9.0 độ và trận sóng thần hôm 11 tháng 3. Công ty vận hành nhà máy, Công ty Điện lực Tokyo, ngày hôm nay đã bắt đầu bơm nitơ vào một trong các lò phản ứng bị hư hại nặng nề nhất, với hy vọng sẽ ngăn chặn không để xảy ra thêm một vụ nổ khí hydro nữa.

No comments:

Post a Comment