Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Bob Dylan sắp trình diễn tại Việt Nam

Huyền thoại nhạc dân gian Mỹ Bob Dylan sắp đến trình diễn tại Việt Nam. Tuy nhiên các nhạc sĩ Việt Nam nói rằng nhiều người trẻ ở đây không biết nhiều về nhạc của Dylan và thái độ chống đối giới cầm quyền nước Mỹ của ông. Từ Hà Nội, cộng tác viên Mike Ives của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.Bob Dylan, một nhạc sĩ dân gian nổi tiếng với những bản nhạc từng mang lại nguồn cảm hứng cho phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam ở Mỹ, sẽ trình diễn ở Việt Nam lần đầu tiên vào Chủ nhật tuần này.

Bob Dylan đã viết những bản nhạc nổi tiếng nhất của ông trong thập niên 1960, trong lúc sự can thiệp quân sự của Mỹ ở Việt Nam bắt đầu leo thang.

Hai nhạc sĩ Việt Nam cho biết có phần chắc là phần lớn những người đi xem buổi trình diễn của Bob Dylan ngày 10 tháng tư tại Sài Gòn, tiếp theo những chuyến công diễn đầu tiên ở Trung Quốc, sẽ là những người lớn tuổi.

Ông Trần Mạnh Tuấn ở Sài Gòn là một nhà soạn nhạc và chơi kèn saxo từng theo học tại Học viện Âm nhạc Berklee ở thành phố Boston của Mỹ. Nhạc sĩ 42 tuổi này nói rằng giới trẻ Việt Nam hiện nay phần lớn chỉ nghe loại nhạc thời thượng mà ông gọi là “nhạc thương mại” và không quen thuộc với nhạc của Bob Dylan hay mối liên hệ của ông với văn hóa chống đối ở Mỹ trong những năm của thập niên 1960 và 1970.

Ông Tuấn nhận xét: "Nhạc của Bob Dylan rất sâu và dĩ nhiên là cần có thời giờ để thưởng thức, nên tôi nghĩ rằng giới trẻ ở đây cần có thời giờ. Đây là một cơ hội rất lớn để họ làm quen với ca từ và âm nhạc thật tuyệt vời của Bob Dylan."

Khoảng phân nửa dân số Việt Nam hiện nay là những người chào đời sau khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975.

Nhạc sĩ Lê Quang Minh, một người chơi trống và cũng là người làm chủ một club nhạc chuyên phục vụ giới trẻ ở Sài Gòn có tên là Acoustic Cafe. Ông ước tính rằng chỉ có khoảng 30% những người đến tiệm của ông biết tới Bob Dylan. Ông nói thêm như sau về chuyến trình diễn sắp tới của nhạc sĩ này ở Sài Gòn.

Ông Minh nói: "Đây không phải là một buổi trình diễn dành cho giới trẻ, mà là một show dành cho những người trên 30 tuổi. Những người trẻ, nếu có đến dự, thì họ cũng chỉ đến để xem cho biết vì có nhiều người nói tới Bob Dylan. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ yêu thích nhạc của ông ấy."

Ông Lê Quang Minh, 35 tuổi, nói rằng nhiều người trẻ tuổi ở Việt Nam tưởng lầm bản nhạc “Knockin’ on Heaven’s Door” nổi tiếng của Bob Dylan được viết bởi ban nhạc rock Guns N’Roses của Mỹ, trong khi thật ra họ chỉ là những người trình diễn bản nhạc này mà thôi.

Tháng trước, trước khi ban nhạc pop Backtreet Boys của Mỹ đến trình diễn ở Sài Gòn và Hà Nội, truyền thông nhà nước Việt Nam nói rằng 55.000 người hâm mộ sẽ tham dự các buổi trình diễn.

Công ty tổ chức buổi hoà nhạc cho biết Bob Dylan sẽ trình diễn tại một sảnh đường có 8.250 chỗ ngồi của Đại học RMIT.

Cũng giống như những buổi trình diễn âm nhạc khác tại Việt Nam, giới hữu trách ở đây đã yêu cầu Bob Dylan nộp ca từ của những bản nhạc mà ông định trình diễn để họ xét duyệt.

Đảng Cộng Sản đương quyền ở Việt Nam có thái độ không khoan dung đối với những ý kiến bất đồng, và nhiều nhân vật tranh đấu nhân quyền nói rằng nhà chức trách đã gia tăng sự đàn áp nhắm vào những người bất đồng chính kiến và những nhân vật tranh đấu dân chủ trước Đại hội Đảng hồi tháng Giêng.

Tại Hà Nội hồi đầu tuần này, một nhân vật tranh đấu nổi tiếng là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã bị tuyên án 7 năm tù về tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước”.

Buổi trình diễn của Bob Dylan ở Sài Gòn diễn ra sau ngày 1 tháng tư, là ngày giỗ thứ 10 của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một nhạc sĩ phản chiến cùng thời với Bob Dylan và được nhiều người trên thế giới gọi là “Bob Dylan của Việt Nam”.

Thứ tư vừa qua, Bob Dylan đã thực hiện cuộc trình diễn đầu tiên ở Trung Quốc. Tour diễn mà ông định thực hiện hồi năm ngoái đã bị hủy bỏ, nhưng năm nay chính phủ Trung Quốc đã cho phép ông đến trình diễn với điều kiện phải theo đúng một chương trình mà nhà chức trách đã phê duyệt.

No comments:

Post a Comment