Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Ðắm tàu - 250 di dân Libya thiệt mạng

Ít nhất 250 người mất tích khi chiếc tàu chở khoảng 300 di dân từ Libya bị đắm gần đảo Lampedusa ngoài khơi miền Nam Ý sáng sớm Thứ Tư trong thời tiết xấu. Tàu tuần duyên của Ý vớt được 50 người đưa về cấp cứu tại bệnh viện.
Phản ứng sau những chỉ trích của phe nổi dậy ở Libya cho là sự trợ lực bằng máy bay quá chậm và không hiệu quả, hôm Thứ Tư các giới chức NATO nói rằng những cuộc không tập nhắm vào quân lực của Gadhafi đã được gia tăng trở lại sau khi có giảm xuống vì vấn đề chuyển giao trách nhiệm chỉ huy hồi đầu tuần.

Nữ phát ngôn viên Carmen Romero của NATO cho biết các máy bay của liên minh thi hành 137 phi xuất hôm Thứ Hai, 186 hôm Thứ Ba và 198 ngày Thứ Tư. Tại Misurata, quân của Gadhafi thay đổi chiến thuật, dùng súng cối nhiều hơn là chiến xa để tránh bị máy bay phát hiện hoặc cũng vì nhiều chiến xa đã bị phá hủy.

Cảng dầu lửa Brega vẫn nằm trong tay quân Gadhafi, quân nổi dậy ở cách 15 dặm về phía Ðông không tiến hơn được vì hỏa lực của trọng pháo và súng cối, chỉ có thể phóng hỏa tiễn rồi vội vã tháo lui để tránh phản pháo. Quân nổi dậy hầu hết chỉ là dân tình nguyện nhiều người chưa biết cách sử dụng vũ khí và cần được huấn luyện.

Ngoại Trưởng Pháp Alain Juppe nhìn nhận là NATO có thể bị “sa lầy” vì quân của Gadhafi trà trộn vào những khu dân cư khiến cho các phi công khó có thể tấn công mà không gây tổn thất cho thường dân.

No comments:

Post a Comment