Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, April 11, 2011

Đại tá Kadhafi chấp nhận kế hoạch hòa bình do Liên Hiệp Châu Phi đề xướng

Hôm nay 10/04/2011, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma, đại diện cho Liên Hiệp Châu Phi đến Benghazi trình bày với đại diện của Hội đồng Quốc gia chuyển tiếp lâm thời về kế hoạch hòa bình cho Libya vừa được đại tá Kadhafi chấp thuận. Điều này có thể dẫn đến một hiệp ước ngưng bắn ngay tức khắc.




Theo lời Tổng thống Nam Phi thì ngày hôm qua, trong cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Libya tại Tripoli, ông Kadhafi đã chấp nhận « lộ trình hòa bình ». Văn bản này mở đường cho chính quyền và phe nổi dậy tiến tới một hiệp ước ngưng bắn ngay tức khắc. Kế hoạch hòa bình đòi hai bên cùng ngồi vào vòng đàm phán, với mục tiêu sau cùng là « đưa ra những biện pháp cải tổ chính trị cần thiết cho Libya ».

Ngoài ra kế hoạch của Liên Hiệp Châu Phi còn cho phép cộng đồng quốc tế bảo đảm công tác cứu trợ nhân đạo, bảo vệ kiều dân nước ngoài tại Libya. Mục tiêu của kế hoạch hòa bình nói trên nhằm đưa Libya thoát khỏi bế tắc quân sự vào lúc ông Kadahafi cố bám víu vào quyền lực sau 42 năm điều hành đất nước.

Sáng nay một phát ngôn viên của tổ chức Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cho biết là khối NATO « ghi nhận » sáng kiến của Liên Hiệp Châu Phi. Viên chức này nói thêm : « NATO luôn khẳng định, giải pháp quân sự không phải là phương tiện duy nhất để giải quyết khủng hoảng Libya ». Tuy nhiên cho đến trưa nay Liên Minh Bắc Đại Tây Dương cho biết vẫn tiếp tục các chiến dịch quân sự tại Libya để bảo vệ thường dân.

Về phía phe nổi dậy, trả lời AFP, phát ngôn viên của Hội đồng Quốc gia chuyển tiếp lâm thời Chamseddine Abdelmaoula còn nghi ngờ về lập trường của đại tá Kadhafi và cho biết chỉ đàm phán về tiến trình dân chủ hóa đất nước với điều kiện là ông Kadhafi và những người con trai của ông ta phải rời khỏi Libya. Trả lời trên đài pháp thanh Pháp Europe 1 sáng ngay, Ngoại trưởng Ý Frattini cũng phải nhìn nhận là đại tá Kadhafi và gia đình không có chỗ đứng trong cơ quan quyền lực tương lai tại Libya

Cũng trong lĩnh vực ngoại giao Nhóm liên lạc về Libya bao gồm Mỹ, Anh, Pháp và nhiều nước Á Rập như Qatar, Maroc, Jordanie cũng nhiều tổ chức đa quốc gia như Liên Hiệp Quốc hay Liên Đoàn các nước Á Rập và Liên Minh Bắc Đại Tây Dương sẽ mở lại cuộc họp vào thứ tư này 13/4 tại Doha để tìm kiếm một giải pháp chính trị và ngoại giao cho Libya.

No comments:

Post a Comment