Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

Đại sứ Mỹ được đề cử: Việt Nam cần phải cải thiện nhân quyền

Việt Nam cần phải cải thiện thành tích nhân quyền. Đó là lời tuyên bố của ông David Shear, nhà ngoại giao được Tổng thống Obama đề cử làm tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.Ra điều trần trước Tiểu ban Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ hôm thứ Tư 6-4, để được chuẩn thuận làm Đại sứ tại Việt Năm nhiệm kỳ tới, ông David Shear cho rằng quan hệ giữa hai nước cựu thù Hoa Kỳ và Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong thời gian qua, nhưng Hà Nội cần phải cải thiện tình trạng nhân quyền trong nước để mối quan hệ này ngày càng tăng tiến hơn nữa.


Ông David Shear, một nhà ngoại giao chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm làm việc tại khu vực Châu Á, nói với các Thượng nghị sĩ Mỹ rằng “mối quan hệ với Việt Nam là một phần quan trọng trong chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á”.
Trích lời Ngoại trưởng Hillary Clinton, ông David Shear nói rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ với Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong những năm qua. Tuy nhiên hiện Washington vẫn còn những quan ngại về tình trạng đàn áp những nhà bất đồng chính kiến, hạn chế quyền tự do báo chí và tự do internet cũng như các trường hợp sách nhiễu tôn giáo tại Việt Nam.


Tuyên bố trong cuộc điều trần, Đại sứ được đề cử David Shear cam kết sẽ đặt vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo làm trọng tâm trong các cuộc bàn thảo giữa ông với các nhà lãnh đạo tại Hà Nội cũng như người dân Việt Nam.


Buổi điều trần của ông David Shear diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đặc biệt quan tâm đến sự kiện Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa tuyên án ông Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù, chỉ vì ông đã hành xử các quyền tự do ngôn luận và tự do thông tin.

No comments:

Post a Comment