Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, April 7, 2011

90% rùa hồ Gươm là "phái nữ"

Đây là nhận định của TS Bùi Quang Tề, Viện Nuôi trồng Thủy sản và là Trưởng nhóm chẩn đoán và chữa bệnh cho rùa hồ Gươm. Tuy nhiên, cuối tuần này mới có kết luận chính xác về bệnh trạng, giới tính, tuổi thọ… của cụ rùa.
Sau cuộc quây bắt thành công đưa rùa hồ Gươm "nhập viện", Hội đồng chữa trị đã tiến hành các thủ tục thăm khám sức khỏe để xác định chính xác nguyên nhân của các vết thương trước khi quyết định phương thức điều trị. Nhiều khả năng, Việt Nam sẽ phải nhờ tới sự giúp đỡ của các chuyên gia quốc tế bởi lẽ chúng ta chưa có kinh nghiệm trong việc chữa trị cá thể rùa mai mềm kích thước lớn như rùa hồ Gươm. Dự kiến, quá trình điều trị có thể kéo dài từ vài tháng tới hai năm.Theo TS Bùi Quang Tề, nhóm đã thu mẫu ADN, nhưng dựa vào đặc điểm hình thái của cụ rùa, có thể gần như khẳng định là "cái”.
"Nhận định ban đầu là cụ chỉ bị bệnh loét mãn tính ngoài da do vi khuẩn và nấm. Bước đầu chỉ cần bôi thuốc Castellani kháng khuẩn và theo dõi hằng ngày, chưa cần tiêm hoặc cho uống thuốc", TS Tề nhận định và cho biết thêm, cụ rùa không bị mất móng. Vết màu trắng trên chân phía trước và trên cổ là do giảm sắc tố da sau khi vết thương đã thành sẹo. Tuy nhiên, lo ngại nhất của nhóm chẩn đoán là nguy cơ rùa mắc bệnh viêm phổi.
Trong một diễn biến khác, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, việc xác định giới tính ở rùa là rất khó vì đây là loài động vật hoang dã, vốn có giới tính không rõ ràng.
Ông Hoàng Văn Hà, cán bộ chương trình Bảo tồn rùa châu Á cho biết, việc xác định giới tính rùa được thực hiện dựa trên 3 phương pháp: thứ nhất dựa trên độ dài và to của đuôi. Đuôi của con đực to và dài hơn đuôi của con cái cùng loại. Thứ hai là xác định vị trí của hậu môn. Hậu môn của con đực nằm xa gốc đuôi hơn so với con cái. Cuối cùng là sự khác nhau của yếm. Con đực trưởng thành có yếm lõm, con cái có yếm phẳng (tiêu chí này áp dụng cho một số loài). “trong trường hợp chỉ có 1 cá thể thì việc xác định giới tính là không thể”, ồn Hà bày tỏ.
PGS.TS Lê Quang Huấn, trưởng phòng Công nghệ Tế bào Động vật, Viện Công nghệ Sinh học, việc xác định tuổi và giới tính của rùa bằng công nghệ là rất khó. Công nghệ gen chỉ có thể đọc được đó là loài nào, tên gì, có giống với các loài rùa trước đây hay không.
Hiện nay, với thông tin hồ Gươm có ít nhất 2 cụ rùa đang sinh sống, ông Nguyễn Ngọc Khôi, lãnh đạo tập đoàn KAT - đơn vị vây bắt cụ rùa ngày 3/4 và có kinh nghiệm nuôi chăm sóc rùa nhiều năm, cho biết ông đã quan sát thấy hai đường tăm rùa cùng lúc nổi trên mặt hồ khi quây bắt, nên đang cho thuyền đi tìm cụ rùa thứ 2.

No comments:

Post a Comment