Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Friday, April 22, 2011

10 ngành nghề nhân viên chịu lương thấp

WASHINGTON, DC (US News and World Report) - Công việc làm đã bắt đầu trở lại nhưng đối với nhiều người lương tiền vẫn còn thấp. Theo con số do chính phủ đưa ra, tính từ năm 2007, lương nói chung đã tăng 6.6%, hơi cao hơn mức lạm phát.
Tuy nhiên theo US News and World Report, ở nhiều lãnh vực, đặc biệt nơi bị mất việc nhiều nhất trong thời gian suy thoái, tiền lương hoặc không đổi hoặc bị giảm bớt. Ðối với nhiều người, còn được lãnh lương là tốt rồi, trong khi biết bao nhiêu người không có việc làm.

Căn cứ theo Cơ Quan Thống Kê Lao Ðộng của chính phủ, dữ kiện về lương giờ thuộc 70 ngành kỹ nghệ trong thời gian từ 2007 đến 2010 cho thấy, tuy mức lạm phát ở 5.2%, 10 khu vực có mức lương tăng chậm hoặc thấp hơn mức lạm phát gồm:



-Hàng không: Lương giờ trung bình là $26.55/giờ, giảm 4.2% tính từ năm 2007.

-Vận chuyển đường thủy: Lương $24.07/giờ, giảm 3.8%. Ngành kỹ nghệ này gồm phần lớn các công ty chuyển vận hàng hóa, mà việc gửi hàng giảm đi trong thời kỳ suy thoái toàn cầu.

-Dịch vụ trợ giúp doanh nghiệp: Lương giờ trung bình là $17.10/giờ, giảm 2.5%. Các công ty mướn thêm thư ký, quản trị viên, và nhân viên phụ tá nhưng ở mức dành cho người mới tập sự, không đòi hỏi kinh nghiệm, khiến lương hạ thấp hơn.

-Hốt rác: Lương giờ trung bình là $19.30/giờ, giảm 0.4%. Do áp lực giảm chi ở nhiều thành phố nên ngành hốt rác lãnh đủ. Công nhân ngành này làm việc cho các công ty tư có hợp đồng với các thành phố nên thiếu sự bảo vệ về lương bổng so với công nhân của chính quyền.

-Thiết kế hệ thống máy điện toán: Lương giờ trung bình là $40.16/giờ, tăng 1.2%. Ngành kỹ nghệ này đòi hỏi khả năng chuyên môn cao và trả lương hậu, nhưng các công ty ngày càng dọn ra nước ngoài để giảm chi phí.

-Khách sạn: Lương $15.19/giờ, tăng 1.9%. Toàn thể ngành kỹ nghệ du lịch bị điêu đứng trong thời gian suy thoái vì khách hàng giảm chi phí du lịch. Nhiều khách sạn đang bắt đầu mướn nhân viên trở lại, tuy nhiên lương vẫn còn thấp.

-Ngân hàng cho vay: Lương $24.27/giờ, tăng 2.1%. Không phải nhà tài chánh ngân hàng nào cũng kiếm được tiền hoa hồng hậu hĩ như nhau. Mức vay mượn giảm sút cộng với khu vực tài chánh bị co cụm lại khiến ảnh hưởng đến thu nhập trong lãnh vực này.

-Ngành viễn thông: Lương $29/giờ, tăng 2.2%. Dịch vụ điện thoại di động đang nở rộ trong khi kinh doanh điện thoại có dây đang chết dần. Sự chuyển tiếp này khiến lương công nhân bị giảm.

-Văn phòng nha sĩ: Lương $28.29/giờ, tăng 2.4%. Nỗ lực giảm chi phí săn sóc y tế gây ảnh hưởng đến ngành nha sĩ. Hơn nữa khách hàng có khuynh hướng chỉ chữa răng khi cần thiết chứ không nghĩ đến việc có tính cách thẩm mỹ.

-Ngành bán lẻ: Lương $15.56/giờ, tăng 2.8%. Một số tiệm đang bắt đầu mướn nhân viên trở lại nhưng khách hàng bỏ tiền ra mua sắm vẫn chưa bằng với thời gian trước suy thoái. Ðồng thời với việc người ta ngày càng mua hàng trên mạng, khu vực bán lẻ có thể đang dần dà xuống dốc.

No comments:

Post a Comment