Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

Xây chợ rồi bỏ hoang, phí hàng trăm tỷ đồng

VIỆT NAM (TP) - Gần mười năm nay, chính quyền các tỉnh Ðồng Bằng Sông Cửu Long đua nhau xây chợ để rồi bỏ hoang vì không ai đến mua bán. Người ta ước tính hàng trăm ngôi chợ bị bỏ phế như thế khắp các tỉnh miền Tây, lãng phí hàng trăm tỉ đồng.

Báo Tiền Phong nêu một vài thí dụ điển hình cho thấy tỉnh Sóc Trăng có chợ xã Mỹ Thuận được xây xong vào năm 1998 với nửa tỉ đồng chi phí; chợ Thuận Hưng xây xong năm 2004 tốn 350 triệu đồng; chợ xã Viên Bình xây xong năm 2003 tốn mất 300 triệu đồng; chợ ấp Năm Căn xây xong vào năm 2003 tốn 148 triệu đồng; chợ Bưng Tróp ở huyện Châu Thành xây xong năm 2007 tốn 1 tỉ đồng; chợ Lồng Ðầm xây xong vào năm 2006 tốn 1.3 tỉ đồng; chợ Rạch Ðáy xong năm 2006 tốn gần 1 tỉ đồng... Tất cả các ngôi chợ kể trên đều đang lâm vào tình trạng hoang phế, biến thành chỗ chơi đùa của trẻ em, hoặc làm nơi phơi phóng của cư dân trong vùng.

Tỉnh An Giang không thua kém với hàng chục ngôi chợ vừa xây dựng xong cũng vừa thành chỗ... phơi lúa, trong đó có chợ Vĩnh Tường mới vừa khánh thành được mấy tháng nay. Thành phố Bạc Liêu có hai ngôi chợ được xây dựng với tổng số vốn lên tới trên 50 tỉ đồng, nhưng xây xong chỉ... để đó. Riêng chợ Cầu Xáng rộng gần 4 mẫu Tây với tổng chi phí lên tới 26 tỉ đồng với 500 sạp xây xong hơn 1 tháng rưỡi nay vẫn chìm trong vắng lặng thê lương.


Chợ Khánh An ở U Minh, Cà Mau cùng chung số phận. (Hình: Báo Tiền Phong)

Tỉnh An Giang cũng có 15 ngôi chợ mới xây nhưng không ai ra vào mua bán. Các tỉnh khác như Cà Mau cũng có nhiều ngôi chợ đồng chung số phận. Mỗi ngôi chợ rộng vài mẫu với chi phí xây dựng lên đến hàng chục tỉ đồng trở thành nơi vắng ngắt, không người.

Có người đổ thừa vì tình hình buôn bán khó khăn, kinh tế trì trệ nhưng ít ai - đặc biệt là giới cầm quyền, nhận ra rằng việc xây chợ theo “ý đồ quy hoạch”, cưỡng lại quy luật của thị trường tất nhiên sẽ bị thất bại.

No comments:

Post a Comment