Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

VN vay $1 tỉ cải thiện hệ thống nước máy đô thị

HÀ NỘI (TH) - Ngân Hàng Phát Triển Á Châu (ABD) vừa chấp thuận cho Việt Nam một khoản tín dụng lên đến $1 tỉ USD để nước này cải thiện hệ thống nước máy đem nước sạch cho khoảng 3 triệu người để giải tỏa những nhức đầu hạ tầng cơ sở bị dân kêu ca từ ngày này sang ngày khác.

Phần đầu tiên của khoản tín dụng nói trên với $138 triệu USD được dùng để cải thiện áp suất nước phục vụ cho khoảng nửa triệu người ở Sài Gòn, bao gồm cả việc gắn máy nước lần đầu tiên cho khoảng 20,000 gia đình, tin từ ADB cho hay.

Ðiều đáng nói là cứ 10 gia đình ở các thành phố lớn lại có 4 gia đình không được xài nước máy, chuyện rất đặc biệt tại các đô thị ở Việt Nam. Thêm nữa, cứ 3 thành phố thì lại có một thành phố không có nước máy. Nếu có nước máy thì hệ thống lại hư mục làm cho 30% đến 40% nước thất thoát trước khi đến vòi của nhà dân, theo ADB.

“Nó cũng giống như đổ tiền xuống cống.” Ayumi Konishi, giám đốc Văn Phòng Việt Nam của ADB phát biểu qua bản thông cáo báo chí cung cấp tín dụng cho Việt Nam. “Cấp ngân khoản để bịt chỗ rò rỉ sẽ giúp cho giới tiêu thụ một nguồn cung cấp nước đáng tin cậy, nâng cao sức khỏe cũng như giúp các công ty cấp nước tiến kiệm được tiền rất đáng kể.”

Một mục đích của chương trình tín dụng là giảm thất thoát nước máy đô thị xuống bên dưới 20%, nâng các thành phố ở Việt Nam lên cùng tầm với các thành phố nổi tiếng ở Á Châu khác như Seoul, Hàn Quốc, ADB nói.

Hệ thống cấp nước chắp vá của Việt Nam thường là một trong những lý do được nêu ra như sự cản trở đầu tư ngoại quốc.

Viện trợ của ADB là một phần trong chương trình đầu tư gần $2.8 tỉ USD mà nhà cầm quyền Việt Nam, các đối tác phát triển quốc tế và các định chế tài trợ hợp tác thực hiện. Hồi đầu tháng 12, 2010, ADB và các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết cấp cho Việt Nam khoản tín dụng $7.9 tỉ USD cho năm 2011. Con số này ít hơn $8.2 tỉ USD mà các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết cho năm 2010.

No comments:

Post a Comment