Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 13, 2011

VN sẽ tăng giá điện đầu tháng 3

HÀ NỘI 12-2 (TH) - Hai báo Tuổi Trẻ và Người Lao Ðộng loan báo từ đầu tháng 3, tiền điện sẽ bắt đầu gia tăng, một thứ tin vừa buồn vừa phẫn nộ đối với các gia đình nghèo khó.
“Chính phủ vừa có công điện khẩn yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính phối hợp triển khai thực hiện lộ trình điều chỉnh giá than, điện, xăng dầu theo cơ chế thị trường,” báo Tuổi Trẻ ngày Thứ Bảy đưa tin. “Ðặc biệt, chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài Chính trình phương án giá điện để thực hiện từ 1 tháng 3, 2011”.
Ðể mọi người biết chắc chắn đây là chuyện sắp, báo Tuổi Trẻ còn phỏng vấn ông Tạ Văn Hường, vụ trưởng Vụ Năng Lượng, Bộ Công Thương Hà Nội để nói theo lời ông này là “việc điều chỉnh giá điện từ 1-3 đã là thông lệ và các bộ đã chủ động thực hiện các bước để sẵn sàng cho thời điểm này”.
Từ năm ngoái và cả mấy năm trước, Tổng Công Ty Ðiện Quốc Doanh (EVN) đã nhiều lần đòi tăng giá điện, khi lấy cớ bị lỗ, khi kêu cần có nhiều tiền để đầu tư cho các dự án nhà máy phát điện.
Việt Nam bị thiếu điện triền miên vào mùa khô vì một phần ba điện năng sản xuất hiện nay tùy thuộc vào các nhà máy thủy điện. Các nhà máy thủy điện lại không có nước để sản xuất điện. Mùa Hè là mùa cúp điện triền miên, bất kể ngày đêm, gây ra biết bao nhiêu nỗi tức giận và thiệt hại kinh tế mà hệ thống báo chí ở Việt Nam không thiếu những lời kêu ca.
Từng có cả những cuộc biểu tình nhốt nhân viên “nhà đèn” hay phơi nắng những người này chỉ vì nạn cúp điện bừa bãi.
Cho tới nay, người ta không biết giá điện sẽ tăng bao nhiêu, có đồng nhất trên cả nước không. Chỉ thấy tờ Tuổi Trẻ nói rằng “Bộ Công Thương sẽ ban hành thông tư hướng dẫn để đảm bảo việc thực hiện nghiêm túc”.
Tờ Tuổi Trẻ còn nói thêm rằng “Không cho biết các phương án của Bộ Công Thương đề xuất mức giá điện năm 2011 sẽ tăng bao nhiêu, ông Tạ Văn Hường chỉ hé lộ mức tăng sẽ phù hợp lợi ích các bên chứ không chỉ cân nhắc việc thiếu vốn đầu tư do lỗ của EVN. “Giá điện năm nay sẽ phải tăng để phù hợp lộ trình theo cơ chế thị trường cũng như để gỡ khó cho EVN, lâu dài thu hút đầu tư vào điện, tránh thiếu điện...”
Cuối tháng 10 năm ngoái, EVN kêu rằng cho đến tháng 9 của năm 2010, công ty này đã lỗ 6,500 tỉ đồng. Nhưng hai năm trước, các sếp EVN đã làm “kiến nghị” xin nhà nước cho “trích” 1,002 tỉ đồng để “khen thưởng” nhân viên trong khi công ty này vẫn thường xuyên kêu ca “mua cao, bán thấp, lỗ lã hàng nghìn tỉ đồng”.
Nếu điện tăng giá, hàng hóa các loại không thể không lên giá. Bức công điện của ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc nhở điều chỉnh cả giá xăng dầu, than đá thì nạn lạm phát khó tránh khỏi leo thang thêm nữa.

No comments:

Post a Comment