Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 10, 2011

VN phủ nhận tin tham dự tập trận ‘Hổ Mang Vàng’

HÀ NỘI – Bộ Quốc Phòng Việt Nam vừa lên tiếng phủ nhận tin quân đội nước này cử 3 đại diện tham dự cuộc tập trận mang tên ‘Hổ Mang Vàng’ (Cobra Gold) do quân đội hoàng gia Thái Lan và quân đội Hoa Kỳ tổ chức, với nhiều quốc gia trong vùng Đông Nam Á tham gia.
Quân đội của các quốc gia tham dự tập trận ‘Hổ Mang Vàng’ hồi năm 2010 thực tập tấn công trên biển. (Hình: PORNCHAI KITTIWONGSAKUL/AFP/Getty Images)

Lời phủ nhận được loan tải trên tờ Quân Đội Nhân Dân, tiếng nói chính thức của Bộ Quốc Phòng Việt Nam, hôm 9 tháng 2, 2011.
Bản tin trên tờ Quân Đội Nhân Dân điện tử viết, Vừa qua, một số báo điện tử của Việt Nam dẫn nguồn tin từ các hãng tin và báo ngoài nước rằng Việt Nam cử đại diện tham gia cuộc tập trận Hổ Mang Vàng 2011 tại Thái Lan. Xác định tính chính xác của thông tin này, báo Quân đội nhân dân điện tử đã liên hệ và nhận được trả lời từ phía Bộ Quốc phòng Việt Nam, khẳng định Việt Nam không tham gia cuộc tập trận này.’
Tuy nhiên, tờ báo không cho biết ai là người đại diện Bộ Quốc Phòng Việt Nam ‘khẳng định Việt Nam không tham gia cuộc tập trận.’
Bản tin phủ nhận Việt Nam tham dự tập trận ‘Hổ Mang Vàng’ trên báo Quân Đội Nhân dân điện tử hôm 9 tháng 2, 2011. (Hình: NV)

Điều đáng nói là cách đây hai hôm, cũng chính tờ Quân Đội Nhân Dân điện tử đã cho đăng lại bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam nói rằng, ‘Việt Nam cử 3 đại diện tham dự cuộc tập trận mang tên ‘Hổ Mang Vàng’, nhưng nay bản tin đã được gỡ bỏ.
Cuộc tập trận ‘Hổ Mang Vàng’ 2011, có 7 quốc gia chính tham dự với khoảng 14 ngàn sĩ quan và binh lính, máy bay, xe tăng, trang bị điện tử tham mưu hành quân, gồm Thái Lan, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore và Malaysia, kéo dài chính thức từ ngày 7 tháng 2 đến ngày 18 tháng 2, 2011.
Bản tin Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) hôm Thứ Hai 7 tháng 2, 2011 viết, ‘Các nước Australia, Canada, Pháp, Italy, Anh, Bangladesh, Campuchia, Nepal, Philippines và Việt Nam mỗi nước cử ba đại diện tham dự cuộc tập trận.’
Nay thì bản tin này đã được hầu hết các báo điện tử trong nước thay bằng bản tin phủ nhận của báo Quân Đội Nhân Dân.
Tưởng cũng nên nhắc lại là, Thông Tấn Xã Việt Nam là hãng thông tấn chính thức của nhà nước Việt Nam, nơi cung cấp hầu hết các tin thuộc loại chính trị và quốc phòng (được nhà nước cho phép) cho hơn 600 tờ báo các loại và hàng trăm đài phát thanh truyền hình do nhà nước quản lý.
Hồi năm ngoái, các bản tin trên hệ thống báo chí ở Việt Nam có loan tin cuộc tập trận Hổ Mang Vàng 2010 nhưng không nói gì đến sự hiện diện của Việt Nam. Năm trước đó, Thông Tấn Xã Việt Nam có nói Việt Nam cử quan sát viên.
Việt Nam được mời tham dự các cuộc tập trận Hổ Mang Vàng từ lâu nhưng tránh né và mới chỉ hiện diện tượng trưng mấy năm gần đây. Sự tham dự của các lực lượng quân sự Việt Nam ở cuộc diễn tập này trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ lãnh hải với Trung Quốc không thể không tạo ra các nghi ngờ từ Bắc Kinh.
Năm ngoái, khi một chiến hạm Hoa Kỳ ghé Ðà Nẵng diễn tập cứu hỏa cứu nạn trên biển với hải quân CSVN cùng một thời gian với hàng không mẫu hạm USS George Washington đi ngang Ðà Nẵng mới một số viên chức CSVN xuống thăm, tướng lãnh và bình luận gia báo chí Bắc Kinh đã lớn tiếng đe dọa. (KN)

No comments:

Post a Comment