Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 8, 2011

Việt Nam lại bắt đối lập chính trị

Bị trục xuất từ Malaysia

HÀ NỘI (TH)
- Một nhà đấu tranh vận động dân chủ hóa Việt Nam vừa bị tống giam và truy tố về tội “tuyên truyền chống nhà nước” khi ông bị Malaysia trục xuất về Việt Nam.

Ông Vũ Quang Thuận. (Hình: BBC)

Ông Vũ Quang Thuận, 45 tuổi, là quyền chủ tịch của tổ chức mang tên “Chấn Hưng Nước Việt” sau khi ông Lê Thăng Long là sáng lập viên bị bắt giữa năm 2009, rồi sau đó kết án tù cùng với các ông Lê Công Ðịnh, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung.
Ông Thuận đã vượt biên trốn sang Malaysia cùng với một số thành viên của tổ chức và được cơ quan Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc cấp thẻ tị nạn. Tại đây, ông đã toan tự thiêu trước tòa tháp đôi cao nhất Malaysia ở thủ đô Kuala Lumpur hồi tháng 4 năm 2010.
Báo chí tuyên truyền của nhà nước Việt Nam nói rằng ông có âm mưu khủng bố. Nhưng ông Thuận cho hay, ông tự thiêu để phản đối quyết định của chính phủ Malaysia trục xuất nhóm của ông về Việt Nam.
Ông Thuận đã ra tòa ở Mã Lai nhiều lần trước khi bị trục xuất về nước. Nhiều tổ chức người Việt hải ngoại tố cáo nhà cầm quyền Mã Lai đã chiều theo áp lực của nhà cầm quyền Hà Nội khi trục xuất ông Vũ Quang Thuận.
Ngay khi vừa xuống máy bay ở phi trường Tân Sơn Nhất ngày giáp tết Tân Mão, tức ngày 2 tháng 2, 2011, ông Thuận đã bị công an Việt Nam bắt giam.
Tổ chức “Chấn Hưng Nước Việt” được nhóm Lê Thăng Long, Vũ Quang Thuận với khẩu hiệu “Dân Chủ-Nhân Bản-Hòa Bình-Công Bằng-Thịnh Vượng” trong chủ trương “hợp tác, cải tiến, bất bạo động, đối thoại, lắng nghe, vì quyền lợi chung lâu dài của dân tộc.”
Ở các nước dân chủ thì các hoạt động này hoàn toàn hợp pháp nhưng trong chế độ độc tài đảng trị tại Việt Nam, ông Vũ Quang Thuận và những người khác đã bị bắt bỏ tù khi bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước” theo Ðiều 88, Bộ Luật Hình Sự.
Ðiều luật này đã bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích là mơ hồ và trái với Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà chế độ Hà Nội đã ký cam kết tôn trọng. (TN)

No comments:

Post a Comment