Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 16, 2011

Việt Nam chống tham nhũng: Chưa đụng tới ‘cái đầu’

HÀ NỘI (TH) - Trong nước gần đây rộ lên thư tố giác cán bộ tham nhũng đồng thời với việc bùng phát các vụ “ăn chặn”, “rút ruột công trình” trong lĩnh vực giao thông-vận tải-cầu đường.

Phong trào tố giác rộ lên từ sau vụ phó giám đốc Sở Giao Thông Vận Tải (GTVT) Sài Gòn - Huỳnh Ngọc Sĩ ngồi tù vì nhận hối lộ của công ty Nhật PCI trong vụ xây dựng đại lộ Ðông Tây; giờ đến lượt giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông này đã tự vẽ đường số 1 đi ngang thành phố Trà Vinh, “nắn vẽ” cho con đường “xông” vào 7 mẫu đất nhà mình. Rồi ông tự định đoạt giá cả bồi thường cho chính mình cùng với 20 đồng sự. Kết quả, con đường kéo dài thêm 800m vô ích mà nhà nước bị mất hàng chục tỉ đồng, trong đó có một khoản không nhỏ rơi vào túi ông.



Cũng mới đây, người ta còn khám phá ra: Ðường cao tốc Sài Gòn-Trung Lương được đẩy chi phí lên cao thêm gần 10,000 tỉ đồng mà con đường ngày càng lòi nhiều khuyết điểm. Mặt đường không chỉ bị lún sụt, còn bị ngập nước.

Trước đó là sự kiện sập nhịp dẫn cầu Chợ Ðệm, sập bục đáy trụ cầu Bến Lức, v.v. Ðơn vị điều tra về con đường cao tốc này trút hết trách nhiệm cho Bộ Giao Thông Vận Tải, ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Cục Quản Lý Chất Lượng Công Trình Giao Thông, v.v.

Mới đây, hãy còn nóng hổi, là vụ Ủy Ban Nhân Dân và Sở Giao Thông-Vận Tải tại Sài Gòn bị chỉ trích về việc tự động “nắn” đường vành đai Tân Sơn Nhất-Bình Lợi và áp giá đất quá rẻ làm lợi cho nhà đầu tư trên $44 triệu. Trách nhiệm sai phạm này cũng được đổ cho hai cơ quan nhà nước nói trên.

Trong khi đó, một hội nghị về “công tác phòng chống tham nhũng năm 2011” diễn ra tại Sài Gòn sáng ngày 15 tháng 2 do chính ủy ban nhân dân thành phố này chủ tọa. Cơ quan này vừa bị cán bộ cấp trên chỉ trích “có nhiều dấu hiệu sai phạm, làm thất thoát ngân quỹ nhà nước Cộng Sản Việt Nam trên $44 triệu.”

Một trong những ngành bị chỉ trích nhiều nhất bởi có nhiều “dấu hiệu tiêu cực” vẫn là nhà đất, xây dựng. Trong đó, chỉ riêng quận 1 cũng đã bị tố để xảy ra 17 vụ xây nhà cao ốc “vượt tầng”, tức là xây cao hơn giấy phép.
Người bàng quan cho rằng nhà dân ở trong hẻm vừa động thổ thì cảnh sát, thanh tra... ùn ùn kéo tới lập biên bản đủ thứ “tội”. Những người này còn nói, nếu nhà xây dựng các tòa cao ốc khổng lồ sai giấy phép không dùng “bùa” để bịt miệng, bó tay đội quân cảnh sát, thanh tra “kiếm ăn” dầy đặc thì khó mà ngồi yên trước họ được.
Tại hội nghị này, cán bộ của ban chỉ đạo trung ương phòng chống tham nhũng cho rằng việc chống tham nhũng ở thành phố lớn nhất nước này “chưa tới đâu, và không đả động đến người đứng đầu các cơ quan nhà nước để xảy ra tham nhũng.”

No comments:

Post a Comment