Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 17, 2011

Tình hình Trung Đông

Hôm nay, tình hình Trung Đông vẫn chưa ổn định khi làn sóng biểu tình đang tiếp tục dâng lên.
AFP photo
Người biểu tình chống chính phủ ở Yemen ném đá vào một trạm cảnh sát hôm 17/2/2011
Tại cuộc biểu tình ở Quảng trường Pearl của đất nước Bahrain, cảnh sát quyết định sử dụng biện pháp mạnh để trấn áp làn sóng biểu tình này.
Đến ngày biểu tình thứ 4, đã có ít nhất 4 người chết và khoảng 100 người bị thương.

Giới quan sát cho rằng, cuộc biểu tình ở Bahrain có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình ở Ả Rập Xê Út. Chính vì thế, các ngoại trưởng của các nền quân chủ Ả Rập cũng đang họp khẩn ở thủ đô Manama của Bahrain.
Tại Lybia, nước nằm giữa Tunisia và Ai Cập, căng thẳng vẫn đang leo thang. Dân chúng xuống đường đòi Tổng thống Muammar Gaddafi phải từ chức sau 40 năm cầm quyền. Thủ đô Tripoli đang chứng kiến những ngày không ngủ của xứ Ả Rập này với khói bụi và dùi cui. Phía chính phủ đang mạnh tay đàn áp những người  biểu tình và theo tin tức mà chúng tôi có được, đã có khoảng 14 người bị bắt sau 2 ngày biểu tình.
Tại Yemen, hàng ngàn người thách thức giới chính quyền và quân đội, tiếp tục kéo về thủ đô Sanaa và vài thành phố khác để biểu tình đòi Tổng thống Yemen là ông Ali Abdullah Saleh phải từ bỏ quyền lực.
Khung cảnh biểu tình đang diễn ra và chưa có dấu hiệu dừng lại, cùng với những câu khẩu hiệu, những tiếng phản đối của người biểu tình và tiếng la hét của quân đội và  phe thân chính phủ.
Cũng xin nhắc lại rằng, Yemen là một trong những nước Ả rập nghèo nhất và Tổng thống Saleh đã trị vì đất nước 33 năm. Mặc dù Tổng thống Seleh đã hứa không tái tranh cử nhiệm kỳ tới nhưng động thái này vẫn không làm dịu đi tình hình nơi đây.
Khi cuộc biểu tình ở Tunisia bắt đầu, thì Yemen đã nhen  nhóm một số cuộc biểu tình nhỏ. Nhưng đợt biểu tình này ngày càng lớn mạnh và được thế giới chú ý. Cho đến bây giờ, đã có khoảng 6 ngàn người tham gia biểu tình.
Tính đến  nay, cuộc biểu tình ở Yemen đã bước sang  ngày thứ 7 và hiện tại đã có trên 12 người bị thương và khoảng 50 bị bắt từ vụ biểu tình.
Tất cả các cuộc biểu tình trên đều lấy cảm hứng từ cuộc biểu tình ở Tunisia và Ai Cập. Dân chúng Yemen đang kêu gọi để hưởng ứng “ngày thịnh nộ” vào thứ sáu. Điều gì sẽ xảy ra? Và cuộc họp của các vị ngoại trưởng của các vương quốc Ả Rập sẽ mang lại kết quả gì? Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những tình tiết mới nhất về tình hình Trung Đông và Bắc Phi.

No comments:

Post a Comment