Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 10, 2011

Taxi bỏ 'air bag' để được bớt tiền mua xe

SÀI GÒN (TN) - Tin mới được tiết lộ làm choáng váng thị dân Sài Gòn: không có chiếc taxi nào có túi khí để bảo vệ khách hàng ngồi trong xe.

Xe taxi bị biến dạng sau cú va chạm. (Hình: báo Thanh Niên)

Những người lâu nay cho rằng taxi là phương tiện đi lại an toàn nhất hiện nay trong thành phố đều chưng hửng trước tin này.
Nghi vấn này được đặt ra từ vài năm trở lại đây trước thực tế có quá nhiều nạn nhân đi xe hơi bị thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Trước đây không lâu, một cư dân Sài Gòn đâm đơn kiện hãng Toyota vì túi khí phía trước tài xế của chiếc Camry mà ông sử dụng không bung ra lúc xe bị tông. Một thời gian dài sau này, không ai nhắc đến cái túi khí an toàn bảo vệ người ngồi trong xe hơi trước mọi sự va đập, chấn động.
Chiếc túi khí chỉ được mọi người nhớ lại sau vụ tàu hỏa đâm 6 chiếc xe hơi, trong đó có hai chiếc xe hơi “đời mới.”
Ông Trần Chí Kiên, cư dân Sài Gòn, cho rằng chiếc xe taxi chở 5 người trong gia đình ông bị thương nặng như vậy lúc bị tàu hỏa đâm chỉ vì không có túi khí. Sự kiện này làm người ta nghi hoặc về độ an toàn của 10,000 chiếc taxi của các hãng ở Sài Gòn đang lưu thông khắp nơi.
Theo báo Thanh Niên, giám đốc một công ty xin được giấu tên tiết lộ rằng người ta buộc phải bỏ túi khí khi mua xe để được hưởng giá xe thấp. Theo ông, giá bán loại xe Innova của hãng Toyota ở Việt Nam có túi khí, thuộc “dòng xe cao cấp” lên tới $29,000, trong khi loại xe không trang bị túi khí chỉ có $25,000.
Trong khi đó, cán bộ Phòng Kiểm Ðịnh Xe Cơ Giới thuộc Cục Ðăng Kiểm CSVN cho rằng “không có tiêu chuẩn đăng ký túi khí an toàn đối với xe taxi.”
Một thông tin riêng của Người Việt cho thấy cách nay 20 năm, đại diện một hãng xe hơi ngoại quốc nổi tiếng ở Sài Gòn thú nhận đã tháo bỏ bộ lọc xăng khỏi xe để giá mỗi chiếc xe xuất xưởng giảm $400. Riêng trong vụ này, người ta đã bất chấp khí độc tràn lan hủy hoại môi sinh.

No comments:

Post a Comment