Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Monday, February 14, 2011

Phụ nữ và ngày Lễ Tình Nhân

Từ lâu ai cũng biết ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 là ngày dành cho các chị, và với ngày Lễ Tình nhân mới du nhập vào Việt Nam thì các chị cũng là nhân vật trung tâm của ngày lễ này vì đây là dịp để các chàng trai thổ lộ tình cảm với đối tượng, các ông chồng thể hiện tình yêu thương đối với vợ.
Nhưng suy nghĩ của các chị về ngày Valentine 14/02 mỗi người mỗi khác, có chị hồi hộp nghĩ xem mình sẽ nhận được món quà gì ở người đàn ông của mình, có chị thậm chí chưa bao giờ có ngày Lễ Tình Nhân và hy vọng năm nay “anh ấy” có sáng kiến gì trong ngày lễ này chăng.
Quỳnh Như mời quý thính giả nghe ý kiến của một số chị về ngày Lễ Tình Nhân.
Ngày Valentine được đặt tên theo thánh Valentine, hay còn được gọi là ngày lễ Tình Yêu hay ngày lễ Tình Nhân. Đây là ngày thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa; các đôi tình nhân, và bạn bè khác phái bày tỏ tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau những cánh thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la và một số loại quà tặng đặc biệt khác có nhiều ý nghĩa.
Theo Hiệp hội In thiệp của Hoa kỳ (U.S. Greeting Card Association), mỗi năm trên thế giới có hơn một tỷ thiệp Valentine được trao tay trong ngày lễ này, chỉ xếp hạng sau ngày Lễ Giáng Sinh. Tổ chức này cũng tiết lộ một điều đặc biệt, có khoảng 85% khách hàng mua thiệp Valentine là phụ nữ. Điều này chứng tỏ nữ giới rất quan tâm đến ngày lễ Tình nhân.

Nhắc nhở tình nghĩa vợ chồng

Cô Ngọc Yến, một Giáo viên hưu trí sống ở Mỹ Tho, có những suy nghĩ về ngày Lễ Tình Nhân như sau:

 

“Vào cái thời của tôi với ông tôi ngày xưa thì làm gì có ngày Lễ Tình Nhân, nhưng bây giờ tôi thấy có ngày lễ này cũng rất tốt, để cho các đôi vợ chồng nhớ tới tình nghĩa vợ chồng, có thể coi là ngày kỷ niệm vợ chồng sống với nhau được bao nhiêu năm. Cũng như đối với lớp trẻ sau này, chúng có thể hiểu được ý nghĩa của tình nghĩa vợ chồng thắm thiết.

Vợ chồng phải có sự tôn trọng lẫn nhau. Các cụ xưa nói “Tương kính như tân”, để vợ chồng sống hòa thuận, bình yên, lâu dài. Thành ra tôi thấy mặc dù ngày lễ này đối với Việt Nam là mới, nhưng rất có ý nghĩa cho những đôi vợ chồng còn trẻ hay già như chúng tôi. Và đối với lớp trẻ, những người mới yêu nhau cũng có cơ hội để tìm hiểu nhau sâu sắc hơn, để rồi sau này cuộc sống vợ chồng sẽ được vui vẻ, hòa thuận.”

Bày tỏ tình yêu

Chị Ngọc Anh, sinh viên du học tại Melbourne, Australia thì nói về ngày Valentine như sau:

“Theo em thì ngày Valentine không chỉ dành riêng cho phụ nữ mà dành cho những cặp yêu nhau. Cho nên em muốn làm một cái gì đó đặc biệt cho người yêu của mình, và em cũng biết anh ta sẽ tạo một sự bất ngờ cho em.

Thông thường em chọn những món quà mà anh ấy thích, nhưng em ráng giữ bí mật để gây ngạc nhiên. Và em chuẩn bị một bữa cơm rất đặc biệt dành cho hai người.

Thông thường em không thích đi ra ngoài trong dịp lễ vì đông đúc và kém phần lãng mạn cho nên em sẽ chuẩn bị một bữa cơm và nấu những món mà anh ấy yêu thích nhất.”Ngọc Trân, chuyên viên quản trị mạng của một công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh cũng tiết lộ dự định bạn muốn thực hiện trong ngày Valentine cho bạn trai:
“Trong ngày Valentine, tôi muốn đi mua những món quà nhỏ tặng cho người yêu của mình, nấu một bữa ăn ngon để hai người ngồi nói chuyện, trao đổi quà cho nhau, thể hiện tình cảm với đối phương, và có thể đi chơi một vòng thành phố, ngồi uống café, nhìn các cặp tình nhân khác qua lại trên đường.”
Người ta thường nghĩ, con gái ngành computer là không lãng mạn chút nào, nhưng đối với Ngọc Trân thì ngược lại, bạn ấy vẫn nhớ mãi một kỷ niệm sâu sắc của ngày Valentine. Cô kể lại:
“Bữa đó tôi vừa mới đi làm ra, bạn trai đã đợi sẳn ở bên ngoài sở làm của tôi gần nửa tiếng đồng hồ. Lúc tôi vừa chạy ra thì anh ấy đi tới tặng cho tôi một bông hồng, với một hộp chocolate và nói Happy Valentine. Thì đó là một điều rất bất ngờ. Đó là một ngày Valentine bất ngờ nhất từ trước tới giờ mà tôi có.”

Mong được quan tâm hơn
Thường vào dịp Lễ Tình Nhân, người phụ nữ mong đợi gì ở người đàn ông mình yêu thương. Chị Ngọc Anh thổ lộ:

“Ngày Valentine, em cũng không mong chờ một điều gì đó đặc biệt từ người yêu của em. Nhưng em muốn ít ra anh ấy thể hiện sự quan tâm đặc biệt, thí dụ như khi anh ấy tặng quà cho em thì không phải món quà đó quan trọng thế nào mà nó phải thể hiện sự quan tâm. Ví dụ anh ấy tặng em một món quà thật đắt tiền nhưng em không thích thì nó cũng không làm em vui. Ngược lại em thích một món gì đó và vô tình nói ra anh để ý nhớ và mua món đồ đó cho em. Thì đó là điều mà em trông chờ ở người bạn trai của mình.”
Nhưng không phải ai cũng có ngày Valentine, chị Bảo Trâm đã lập gia đình và có hai con tâm sự:
“Xưa giờ vào ngày Valentine là em không được quà gì hết , chỉ cách đây hai năm thì em được ông xã tặng cho chai dầu thơm, tại vì em ước muốn có được chai dầu thơm hoài, nói hoài đến lúc đó anh ấy mới tặng cho em chai dầu thơm, và do năm đó cũng được cơ quan thưởng nhiều.
Thực sự ước muốn của em, ngày nào cũng sẽ được là ngày Valentine hết, tại vì phụ nữ thì thích được quan tâm bằng những đồ vật nhỏ nhoi mà mình thích thôi, ví dụ như cây kẹp tóc hay thỏi son cũng được. Nhưng chồng em thực tế lắm không nghĩ tới những chuyện đó. Thành ra em cũng hơi buồn.
Nhưng thôi, dù sao đi nữa chồng vẫn về nhà, chứ không phải ngày Valentine đi hú hí với cô nào. Thôi thì cũng được an ủi hơn một số người khác là mua quà tặng vợ trong ngày hôm đó – ngày 14/02 ở nhà với vợ nhưng ngày 15/02 lại đi với cô khác, hoặc ngày 13/02 thì đi với một cô khác mất rồi. Thành ra thôi mình cũng thấy được an ủi.”
Mặc dù biết mình sẽ không có quà nhân ngày Lễ Tình Nhân, nhưng chị Bảo Trâm cũng cảm thấy được an ủi vì có người chồng biết lo cho gia đình và tự giải thích để biện hộ cho chồng như sau:
“Có thể là vì tính của chồng mình như vậy. Kế nữa là vì cuộc sống lo toan còn quá nhiều thứ nên cũng ảnh hưởng. Ví dụ nếu có điều kiện thì sẽ giao con cho người làm trông coi để hai vợ chồng đi xem ca nhạc, rồi đi uống cafe hay đi đâu đó, thì sẽ thích thú hơn, nhưng do điều kiện chưa thoải mái nên thôi đành chấp nhận với thực tế.
Và sắp tới ngày Valentine, thì em nghĩ cũng như mọi năm cũng sẽ chẳng có gì. Tại vì cái tính của ông xã em từ xưa đến giờ như vậy rồi, không chìu vợ vào những chuyện đó, chỉ phụ lo chăm sóc con cái nhà cửa hàng ngày. Như vậy thì cũng tốt rồi.”

Được tặng quà
Cô Ngọc Yến cũng nằm trong hoàn cảnh như chị Bảo Trâm vẫn cứ mãi ước mơ đến một ngày nào đó đức ông chồng “hơi xưa” của mình sẽ hiểu được cái ước muốn đơn giản của họ. Cô nói:

“Phụ nữ ai mà chẳng thích được tặng quà, cho dù món quà đó chỉ là một cành hoa nhưng vẫn thích. Nhưng ông xã nhà tôi cũng là mẫu người đàn ông Việt Nam hơi xưa; cái gì cũng kín đáo, chỉ thể hiện tình cảm bằng hành động giúp vợ việc này việc kia mà thôi, chứ không màu mè mua quà để tặng vợ, hay nói câu yêu thương ngọt ngào. Nhưng có điều để ý chăm sóc giúp đỡ phụ với tôi trong công việc nhà. Cho nên tôi nghĩ, vợ chồng biết thương yêu, quý trọng nhau thì cũng là điều đáng quý rồi.”
Không chỉ riêng chị Bảo Trâm hay cô Ngọc Yến, người phụ nữ Việt Nam vốn chịu thương, chịu khó hy sinh tất cả cho chồng con, và chấp nhận mọi thiệt thòi về phần mình.
Cuối cùng bạn cần nhớ một điều đối với phụ nữ, “chìa khóa” chính là sự lắng nghe. Hãy dành cho bạn gái, hay người vợ cả tấm chân tình và sự quan tâm của bạn, những tình cảm vô giá ấy còn quý hơn muôn ngàn vật phẩm đắt tiền khác. Tuy vậy, những món quà đơn giản nếu có được, cũng sẽ làm tăng thêm niềm vui cho các chị vì họ cảm thấy mình được nhớ đến.
Quỳnh Như xin dừng ở đây và xin chúc các chị ngày lễ Valentine hạnh phúc và tràn đầy tình yêu thương.

No comments:

Post a Comment