Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 23, 2011

Ông Gadhafi kêu gọi tấn công người chống đối

Những người chứng kiến tại thủ đô Tripoli của Libya nói rằng nhiều đường phố hôm nay đã vắng bóng người vì cư dân sợ không dám ra khỏi nhà, một ngày sau khi nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi kêu gọi những người ủng hộ ông tấn công những người biểu tình chống chính phủ.

Các nhân chứng nói với các hãng thông tấn nước ngoài rằng những người trung thành với ông Gadhafi có trang bị vũ khí cùng với lính đánh thuê từ các quốc gia châu Phi khác chiếm giữ thủ đô, đe dọa những ai tụ tập thành nhóm và thỉnh thoảng nổ súng.

Trong bài phát biểu trên đài truyền hình đầu tiên của ông Gadhafi kể từ khi phong trào nổi dậy bắt đầu hồi tuần trước chống lại chế độ cầm quyền của ông, ông Gadhafi thề quyết sẽ nắm giữ quyền lực và kêu gọi những người ủng hộ ông chống lại những người chống đối mà ông gọi là các "băng đảng" và những "kẻ khủng bố."

Ông Gadhafi dọa sẽ giết chết bất cứ ai cầm vũ khí chống lại Libya hoặc làm gián điệp.

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Libya đã mất quyền kiểm soát một nửa đất nước ở miền đông vào tay những người chống đối được các đơn vị quân đội bỏ hàng ngủ hậu thuẫn.

Các nhân chứng ở thành phố Benghazi và Tobruk ở miền đông cho hay cư dân đã giành quyền kiểm soát đường phố ngày hôm qua và đang ăn mừng việc đánh bại các lực lượng của ông Gadhafi.

Cư dân Benghazi cũng thành lập các đơn vị để thu thập vũ khí và bảo vệ tài sản.

Ngoại trưởng Italia Franco Frattini nói rằng các nguồn tin đáng tin cậy cho hay khoảng một ngàn người đã thiệt mạng trong phong trào nổi dậy kéo dài một tuần qua ở Libya.

Ông  Frattini cũng cho biết là miền đông của nước này, còn gọi là Cyrenaica, không còn nằm dưới quyền kiểm soát của ông Gadhafi nữa.

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch có trụ sở ở Hoa Kỳ nói rằng ít nhất 62 người chết tại Tripoli kể từ hôm Chủ nhật, và trước đó đã có tất cả 233 người thiệt mạng, hầu hết là ở các tỉnh miền đông.

No comments:

Post a Comment