Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 17, 2011

Nữ phóng viên CBS bị tấn công tình dục ở Ai Cập

NEW YORK (AFP) – Lara Logan, nữ đặc phái viên hàng đầu của đài truyền hình CBS phụ trách phần tin quốc tế, vừa bị một đám người ở Ai Cập tấn công tình dục một cách thô bạo, trong khi cô đang tường trình sự ra đi của Tổng Thống Hosni Mubarak.


Hôm Thứ Sáu vừa qua, trong khi cô đang hiện diện giữa đám đông tại Quảng Trường Tahrir ở thủ đô Cairo thì bị một nhóm người kéo cô tách  rời khỏi nhóm.



Đài CBS tường thuật: “Cô và toán săn tin cùng mấy người giữ an ninh bị mấy phần tử nguy hiểm bao vây. Đám người gồm hơn 200 người tỏ ra thật điên cuồng. Trong khi bị xô đẩy, cô bị tách khỏi nhóm.”



Logan “bị đám người vây kín, đánh đập và xâm phạm tình dục, trước khi được một nhóm phụ nữ và khoảng 20 binh sĩ Ai Cập giải cứu.”

 Lara Logan trong lúc đang tường trình phản ứng của dân Ai Cập tại Quảng Trường Tahrir ở thủ đô Cairo. CBS News loan tin cô bị đám đông đánh đập và tấn công tình dục suốt hơn 20 phút hôm 11 Tháng Hai. (Hình: AP/CBS News)

 




Theo Wall Street Journal, cô bị tách khỏi nhóm và bị tấn công trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 phút, tuy nhiên nguồn tin xác nhận cô “không hề bị hiếp dâm.”



Ngay ngày hôm sau cô được đưa ngay về Mỹ và “hiện đang dần dần hồi phục tại bệnh viện,” theo CBS.



Ra đời ở Nam Phi, cô Logan năm nay 39 tuổi, từng đi tường thuật tin tức về các cuộc xung đột ở Iraq lẫn Afghanistan, hiện được công nhận nằm trong số các đặc phái viên chiến tranh hàng đầu của truyền thông Hoa Kỳ. Cô trở thành trưởng phái viên tin tức quốc ngoại cho đài CBS vào năm 2006.



Theo Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả, Committee to Protect Journalists, có trụ sở đặt tại New York, kể từ ngày 30 tháng Giêng, có ít nhất 140 phóng viên bị thương tích hoặc bị giết trong khi đang tường thuật về cuộc đối kháng ở Ai Cập.



Hôm 2 tháng Hai, Logan tường trình từ Alexandria cho biết cô và nhóm quay phim bị lính và nhân viên mặc thường phục gây cản trở trên đường phố, đồng thời chỉa súng, áp tải họ quay về khách sạn.



Logan báo cáo: “Chúng tôi bị cáo buộc làm việc vượt ngoài phạm vi của ký giả. Họ đưa ra những lời hăm dọa khéo rất ghê sợ, những lời nói khéo có thể gây nguy hiểm cho chúng tôi.”



Ngày hôm sau cô và nhóm làm tin bị lính bắt ở Cairo rồi đem về trụ sở thẩm vấn suốt đêm, sau đó họ bảo tất cả phải rời khỏi Ai Cập.



Trên trang The Politics blog của tạp chí Esquire cô viết: “Chúng tôi bị quân đội Ai Cập chận bắt, đem nhốt và thẩm vấn. Họ dùng súng uy hiếp, rồi còng tay và bịt mắt. Tài xế của chúng tôi bị đánh đập. Chính chế độ này cầm giữ chúng tôi.”



Logan viết tiếp: “Họ không ngừng làm cho chúng tôi phải luôn căng thẳng, suốt đêm họ không cho chúng tôi gục mặt xuống. Ai cũng mệt nhoài.”



Ủy Ban Bảo Vệ Ký Giả, CPJ, phải “báo động” trước tin cô Logan bị tấn công.



Chủ Tịch CPJ Paul Steiger phát biểu: “Chúng tôi nhận thấy lòng tận tụy với công việc nơi cô Lara, trong công tác giúp đở các ký giả đang phải đối đầu với những áp bức tàn bạo lúc họ đang thi hành nhiệm vụ. Cô Lara quả là một phóng viên thông minh, can đảm và quyết tâm.”



Lara Logan là một thành viên của CPJ đặc trách việc thị sát chương trình trợ giúp ký giả trên toàn thế giới, từng là nạn nhân của bạo hành và áp bức.



Giới chức Tòa Bạch Ốc cho hay, vào chiều 16 tháng Hai, TT Barack Obama có gọi điện thoại hỏi thăm sức khỏe cô Lara, tuy nhiên không cho biết thêm tin tức nào khác, theo New York Times.



Tin cho hay cô Lara đã rời bệnh viện trong ngày Thứ Ba.



Jay Carney, tân tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc phát biểu: “Bạo hành chống lại ký giả là điều không thể chấp nhận được, và rằng kẻ gây tội cần phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.”



Nhưng theo những người cộng sự của cô Lara, việc nhận diện thủ phạm khó lòng thực hiện được. (TP)

No comments:

Post a Comment