Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Saturday, February 5, 2011

Mỹ, Canada nhận người Thượng tị nạn Việt Nam

PHNOM PENH (TH) - Phần lớn những người Thượng tị nạn Cộng Sản Việt Nam đang tạm trú ở Cam Bốt sẽ được đưa đi định cư ở Hoa Kỳ và Canada.

Người Thượng biểu tình ở Washington DC phản đối CSVN tước đoạt đất đai và cấm cản tự do tôn giáo ở các tỉnh Tây nguyên. (Hình: Leanne Lee/AFP/Getty Images)

Báo Anh ngữ The Phnom Penh Post ngày Thứ Sáu, 4 tháng 2, 2011 dẫn lời Andrej Mahecic, phát ngôn viên của Cao Ủy Tị Nạn LHQ (UNHCR), cho hay như vậy về giải pháp giải quyết con số 76 người Thượng đang kẹt ở Cam Bốt.
Cuối tháng 11 năm ngoái, nhà cầm quyền Phnom Penh loan báo sẽ đóng cửa và cưỡng bách trục xuất hết các người Thượng từ Việt Nam chạy sang đây vào ngày cuối năm 2010, nếu UNHCR không tìm được một nước thứ ba nào chịu nhận định cư những người nói trên.
UNHCR đã xin nhà cầm quyền Nam Vang triển hạn đến ngày 15 tháng 2, 2011.
UNHCR đã vận động và kết quả là các chính phủ Hoa Kỳ và Canada đã chịu nhận 62 người.
Có 9 người chấp nhận trở về Việt Nam sau khi đơn xin tị nạn của họ bị từ chối. Người ta không rõ số phận của 3 người còn lại sẽ ra sao hay sẽ bị cưỡng bách trả cho nhà cầm quyền Hà Nội.
Từ năm 2001, hàng chục ngàn người Thượng đã biểu tình ở một số tỉnh khu vực Tây nguyên, đòi tự do tôn giáo và đòi trả lại đất canh tác truyền thống đã bị nhà cầm quyền cưỡng đoạt lập các nông trường trồng cà phê, cao su. Từ những người tự túc tự lập với nương rẫy, một số không nhỏ người Thượng trở thành các người làm công cho các nông trường, vừa gò bó, vừa không đủ sống.
Hàng ngàn người đã chạy trốn qua Cam Bốt từ đó đến nay dù mỗi ngày số người vượt biên đã giảm nhiều. Hàng trăm người Thượng đã bị khủng bố và bỏ tù vì bị vu cho tội xúi giục biểu tình, tổ chức vượt biên, đòi tự do tôn giáo. Một số không nhỏ đã bị vu cho tội “Phá hoại đoàn kết quốc gia” với các bản án rất nặng.
Người ta không rõ trong tương lai, khi có người Thượng chạy sang đây xin tị nạn, họ sẽ có thể bị trục xuất về nước ngay hay không.

No comments:

Post a Comment