Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Tuesday, February 22, 2011

Liên Đoàn Ả Rập không cho Libya dự các cuộc họp

Liên Đoàn Ả Rập đã ngưng không cho Libya tham gia các cuộc họp của Liên Đoàn sau khi có tin cho biết lực lượng an ninh của nước này đang gia tăng đàn áp những cuộc biểu tình chống chính phủ.

Chủ Tịch Liên Đoàn Ả Rập, ông Amr Moussa đã chủ tọa một phiên họp khẩn hôm thứ Ba để thảo luận về vấn đề Libya. Lên tiếng tại Cairo, ông nói bạo lực nhắm vào những người biểu tình phải chấm dứt.

Cũng tại Cairo, Ủy viên Ngoại giao của Liên Hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton lấy làm tiếc về thiệt hại nhân mạng và lên án tất cả mọi hành vi bạo động.

Trong khi đó Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đang tham khảo khẩn cấp về tình hình rối loạn tại nước này. Phó đại sứ Libya tại Liên Hiệp Quốc, ông Ibrahim Dabbashi, đã yêu cầu triệu tập cuộc họp sau khi từ bỏ ông Gadhafi và kêu gọi lật đổ ông ta.

Ông Dabbashi nói rằng ông và các nhân viên ngoại giao khác của Libya tại New York muốn quốc tế có hành động để ngăn không cho nhà lãnh đạo Libya phạm tội “diệt chủng” nhắm vào nhân dân Libya.

Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay kêu gọi quốc tế mở cuộc điều tra về những vụ tấn công “rộng lớn và có hệ thống “ nhắm vào thường dân.

Trong một tuyên bố hôm thứ Ba, bà nói rằng những vụ tấn công như thế có thể lên tới mức các tội ác chống nhân loại.

Ông Dabbashi cũng lên án ông Gadhafi phạm tội ác chống nhân loại và đòi truy tố ông ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Ông cũng khuyến nghị các nước trong cộng đồng quốc tế chớ nên chứa chấp nhà lãnh đạo Libya và hãy cảnh giác để phát hiện các vụ rửa tiền trong trường hợp ông ta chạy khỏi nước hay chuyển tiền bạc ra nước ngoài.

No comments:

Post a Comment