Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Sunday, February 20, 2011

Hoa Kỳ cam kết tiếp tục bảo vệ an ninh khu vực Á Châu - TBD


Hàng không mẫu hạm USS George Washington
tham dự tập trận với hải quân Nam Hàn ở biển Hoàng Hải
Tại cuộc họp báo hôm thứ Năm(02/17) ở Trung tâm Báo chí Ngoại Quốc trụ sở tại thủ đô Washington, Tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ tại Á Châu-TBD, Đô Đốc Robert Willard, trình bày với báo giới về quan điểm của quân đội Hoa Kỳ tại vùng Á Châu-Thái Bình.
Lên tiếng với ký giả nước ngoài, Đô Đốc Robert Willard trước hết cho biết ông nắm giữ chức vụ Tư Lệnh Lực lượng Hoa Kỳ tại Á Châu -TBD trong 16 tháng nay và từng đi lại cũng như làm việc nhiều về các vấn đề Á Châu-TBD. Ông khẳng định rằng mối quan tâm của Bộ Tư Lệnh Á Châu-TBD của Mỹ là tiếp tục bảo vệ an ninh cũng như người dân trong khu vực.

Nhật

Trả lời báo giới, Đô Đốc Willard trước hết cho biết:
Rằng mối quan hệ giữa Quân đội Hoa Kỳ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản rất vững mạnh. Theo ông thì chắc chắn Nhật Bản là 1 đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ tại vùng Đông-Bắc Á. Do đó, Hoa Kỳ đã thảo luận và tiếp tục khuyến khích lực lượng của xứ Phù Tang đóng góp an ninh cho vùng Á Châu-TBD, hợp tác với nhiều đối tác trong khu vực.
Đô đốc Willard nhân tiện lưu ý rằng Chiến lược Quân sự mà Hoa Kỳ vừa công bố hồi tuần rồi chú trọng tới việc Washington xúc tiến mối quan hệ hợp tác Mỹ-Nhật tới mức tối đa mà Hoa Kỳ có thể.

Đài Loan

Liên quan Đài Loan, Đô Đốc Willard cho rằng việc Đài Bắc chú trọng tăng cường khả năng quốc phòng là điều không có gì mới giữa lúc TQ ráo riết hiện đại hóa quân đội. Và vai trò của Bộ Tư Lệnh Mỹ tại TBD liên quan vấn đề này là cứu xét hầu có thể đáp ứng những gì mà Washington xem là nhu cầu phòng thủ chính đáng của Đài Loan.

Trung Quốc
tq-tap-tran-250.jpg
Một cuộc tập trận của Trung Quốc ở Biển Đông.
Khi được hỏi về khả năng phi đạn đạn đạo của TQ, Đô Đốc Willard cho biết:
Rằng điều chắc chắn là Hoa Lục hiện đạt được khả năng phi đạn đạn đạo đáng ngại và tiếp tục nỗ lực này trong 2 thập niên nay. Do đó, Hoa Kỳ đang theo dõi sát vấn đề.
Theo Đô Đốc Willard, khả năng phi đạn đạn đạo đó, kết hợp với nhiều khả năng khác của Quân đội Giải phóng Nhân dân TQ, sẽ tạo nên mối đe dọa đáng ngại về vấn đề di chuyển trong khu vực, không phải chỉ liên quan tới Hoa Kỳ, Nhật Bản, Philippines mà còn những nước trong vùng.
Do đó, Đô Đốc Willard nhấn mạnh rằng điều quan trọng là Hoa Lục phải công khai và sẵn sàng đối thoại với Washington và những nước trong khu vực liên quan việc hiện đại hóa quân đội cùng ý định thực sự của Bắc Kinh.

Nam Hàn

Đô đốc Willard nhân tiện lưu ý rằng khi thẩm định về vị thế Hoa Kỳ ở Á Châu-TBD, Washington có khuynh hướng chú trọng tới vùng Đông Bắc Á để giúp Nam Hàn ngăn chận nguy cơ tấn công của Bắc Hàn, đồng thời củng cố liên minh Mỹ-Nhật. Trong khi đó, Đô đốc Willard nhấn mạnh, lực lượng ông có bổn phận duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ và liên tục tại vùng Đông Nam Á, Nam Á và Châu Đại Dương.
Theo Đô đốc Willard thì hiện giờ kế hoạch tập trận quy mô hàng năm giữa Mỹ và Nam Hàn nhằm thể hiện khả năng phòng thủ Hàn-Mỹ, cũng như bảo vệ Seoul.

Philippines

Về Philippines, Đô đốc Willard khẳng định:
Rằng đây là mối quan hệ dài lâu giữa Hoa Kỳ và Philippines, nơi từng diễn ra những diễn biến quân sự đáng kể.
Đô đốc Willard nhận thấy Philippines tọa lạc ở vị trí chiến lược quan trọng, giáp ranh với Biển Philippines và Biển Đông.
Ông khẳng định rằng Hoa Kỳ sẽ xúc tiến hợp tác với quân đội Phi, với chính phủ Manila, nhằm giúp nâng cao hiệu quả của lực lượng này trong việc ứng phó với nhiều thách thức.
Vì, theo Đô đốc Willard, những thách thức về an ninh hàng hải cùng nhiều thách thức khác, đặc biệt là tại khu vực Biển Đông, rất cần tới nỗ lực hợp tác như vậy.

Úc
Liên quan Úc, thì Đô đốc Willard cho biết:

Vai trò của Úc rất đa dạng. Úc có quân số nhỏ hơn nhiều so với Hoa Kỳ nhưng lại có ảnh hưởng đáng kể trên bình diện quốc tế. Lực lượng Úc từng sát cánh với quân đội Mỹ trong mọi cuộc chiến kể từ Đệ Nhất, Đệ Nhị Thế Chiến. Do đó, Đô đốc Willard xem lực lượng Úc có vai trò rất thiết yếu trong việc ổn định khu vực; Và Úc là 1 đồng minh cũng như đối tác rất quan trọng của Hoa Kỳ.
Vào lúc kết thúc cuộc họp báo, Đô đốc Robert Willard cam kết rằng với tư cách là Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Á Châu-TBD, ông đề nghị các Tư lệnh Hải, Lục, Không quân, Thủy quân lục chiến, Lực lượng đặc biệt của Mỹ sẽ hợp tác chặt chẽ với vùng Á Châu-TBD, nỗ lực đóng góp cho nền an ninh khu vực này cùng sự vững mạnh của các quân đội đồng minh, đối tác.
Theo Đô đốc Willard thì những nước đối tác quan trọng của Hoa Kỳ, như Indonesia, Singapore, Malaysia, VN, Ấn Độ cùng nhiều nước khác hiện có vai trò thiết yếu cho toàn vùng Á Châu-TBD, cho an ninh của người dân vùng Á Châu-TBD và cả tương lai của vùng này.

 

No comments:

Post a Comment