Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 17, 2011

Do Thái nói hai tàu chiến Iran xuất hiện ở kênh đào Suez

JERUSALEM, Do Thái (AP) – Ngoại trưởng Do Thái hôm Thứ Tư nói hai tàu chiến của Iran chuẩn bị đi qua kênh đào Suez, lần đầu tiên trong nhiều năm, và gọi đây là một “hành động khiêu khích,” mặc dù ông không đưa ra được bằng chứng. Trong khi đó, chính quyền Ai Cập, quốc gia quản trị kênh đào quốc tế này, bác bỏ nguồn tin.

Ngoại Trưởng Avigdor Lieberman nói rằng hai tàu này sẽ đi qua kênh đào Suez vào tối Thứ Tư, trên đường đến Syria. Ông không cho biết tại sao ông biết tin này.

"Đây là một sự khiêu khích cho thấy sự táo bạo và xấc xược của Iran đang gia tăng,” ông Lieberman nói trong một bản tuyên bố.

Ông Ahmed el-Manakhli, người điều hành kênh đào Suez, bác bỏ nguồn tin này, nói rằng tàu chiến thường phải xin phép 48 giờ trước khi đi qua kênh đào” và “cho tới nay, chúng tôi chưa được thông báo.”
Trong một thông báo được gởi ra bằng email, Bộ Trưởng Quốc Phòng Do Thái, ông Ehud Barak, nói rằng: “Do Thái đang theo dõi sự di chuyển của tàu chiến Iran một cách kỹ càng và đã thông báo với các quốc gia thân thiện trong vùng về vấn đề này và sẽ tiếp tục theo dõi sự việc.”

Nhân viên an ninh cho biết họ biết sự di chuyển của tàu chiến Iran và tin rằng hai chiếc tàu này sẽ đến Suez vào ngày Thứ Năm. Nhân viên này nói trong điều kiện ẩn danh vì tính chất tế nhị của vấn đề.

Tại thủ đô Washington, DC, Ngũ Giác Đài từ chối bình luận về sự việc.

Ông PJ Crowley, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ, xác nhận sự hiện diện của tàu chiến Iran trong vùng kênh đào, nhưng không cho biết liệu đây có phải là hành động khiêu khích hay không.

“Có hai chiếc tàu trong biển Hồng Hải,” ông Crowley nói. “Dự định của họ là gì? Họ sẽ đi đến đâu? Tôi không thể nói được.”

Trong khi đó, hàng không mẫu hạm USS Enterprise của Mỹ cũng có mặt trong biển Hồng Hải, sau khi đi qua kênh đào Suez, và trên đường đến căn cứ của Hạm Đội 5 để hỗ trợ cuộc chiến tại Afghanistan cũng nhưng thực hiện công tác trong khu vực, hai quan chức tại Washington, DC, nói.

Do Thái luôn coi Iran là mối đe dọa cho sự sống còn của mình vì chương trình nguyên tử, phát triển hỏa tiễn và ủng hộ du kích quân của Tehran.

Trong khi Do Thái luôn kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục cấm vận Iran để chấm dứt chương trình nguyên tử của Tehran, họ cũng đe dọa có thể tấn công Iran bất cứ lúc nào. (Đ.D.)

No comments:

Post a Comment