Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Wednesday, February 16, 2011

Chuyện dài biên giới Thái Lan và Campuchia

Lại thêm một vụ xung đột nữa xảy ra tại biên giới Thái Lan và Campuchia kể từ đêm hôm qua đến sáng sớm ngày hôm nay (2/16) ngay sau khi Liên Hiệp Quốc kêu gọi hai bên đình chiến vĩnh viễn.
Campuchia cáo buộc Thái không tôn trọng khuyến nghị của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Thái Lan và Campuchia đổ lỗi cho nhau

Trong tuyên bố đưa ra vào chiều ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia nói rằng binh sĩ Thái Lan đã mở một cuộc tấn công khiêu khích vào lãnh thổ của Campuchia, gần khu vực đang tranh chấp.
Bản tuyên bố viết: “Kể từ 21 giờ ngày 15/2 đến 5 giờ ngày 16/2/2011, lực lượng vũ trang Thái đã vi phạm trắng trợn khuyến nghị của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa ra vào ngày 14/2/2011 khi sử dụng lựu đạn, súng máy và vô số súng cối 81mm tấn công vào khu vực Phnom Trap, cách biên giới khoảng 1600 mét, thuộc khu vực xung quanh đền Preah Vihear”.

trọng khuyến nghị của Hội đồng Bảo an nên quân đội Campuchia đã không đáp trả hành động khiêu khích của Thái, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc họp ngoại trưởng ASEAN vào ngày 22/2 sắp tới”.
Thêm vào đó, Campuchia lên án hành động vi phạm lệnh ngừng bắn của Thái và nói rằng hành động này cho thấy rõ ràng ý đồ thực sự đằng sau của Thái là sử dụng lực lượng quân sự áp đảo để xâm chiếm lãnh thổ Campuchia trong khu vực đền Preah Vihear.
Trong khi đó, phát ngôn viên của quân đội Thái, đại tá Sansern Kaewkamnerd, cho biết các cuộc nổ súng đã xảy ra vì quân đội Campuchia đã cô gắng tiến đến sát biên giới Thái và cắt hàng rào thép gai do quân đội Thái dựng lên ở khu vực quân sự Phoo Makuae, thuộc tỉnh Kanthalalak.

Cũng liên quan đến vụ xung đột, Thư ký Ngoại trưởng Thái nói:
“Tôi nghĩ cần phải lưu ý điều này, thật ra, đã có thảo luận về lệnh ngừng bắn và nếu một trong hai bên không tuân thủ thì các nước quan sát viên và những nước ủng hộ việc đàm phán sóng phương có thể thấy sự thành thật của một trong hai bên. Vào lúc này, tôi không cáo buộc bên nào vi phạm cả vì liên quan đến lệnh ngừng bắn thì phải để cho Bộ Quốc phòng của hai bên giải quyết”. 
Theo tin tức địa phương, hiện chưa có số báo cáo thương vong trong vụ xung đột này. Người dân tại khu vực đèo Pralanpad-lak, thuộc tỉnh Kanthalalak cho biết họ bắt đầu nghe thấy tiếng súng nổ vào khoảng 3 giờ sáng hôm nay nên đã trốn vào hầm trú ẩn.
Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong, cho biết Campuchia sẽ yêu cầu khối ASEAN gửi quan sát viên tới để giám sát việc tuân thủ lệnh ngừng bắn ở khu vực đền Preah Vihear khi nước này đến tham dự Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN sắp diễn ra vào ngày 22/2 tới tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

No comments:

Post a Comment