Nhìn AiCâp Mong ViệtNam

Thursday, February 10, 2011

Cảnh sát Liên Âu bắt 35 người Việt di dân lậu

LIÊN ÂU (Tổng hợp) - Cảnh sát Liên Âu (EUROPOL) và tổ chức EUROJUST vừa phối hợp mở một chiến dịch lùng bắt di dân lậu - phần lớn là người Việt Nam tại 5 nước Liên Âu.


Sáng Thứ Ba, 8 tháng 2, trong số tổng cộng 35 người Việt bị bắt có 19 người ở Pháp, 8 người ở Ðức, 2 người ở Cộng Hòa Czech, 1 người ở Anh và 5 người bị tình nghi khác bị bắt tại Hungary.
Tin của Europol nói rằng trong cuộc bố ráp diễn ra tại Pháp, cảnh sát đã phát giác, phá bỏ một khu lều “trung chuyển” dùng làm nơi tạm trú của di dân lậu tại Grande Synthe, sát biên giới nước Ðức. Cảnh sát tìm thấy, chỉ riêng tại khu lều tạm này, 14 người Việt và 17 người thuộc các quốc gia khác trú ngụ một cách lén lút, để chờ ngày sang các quốc gia khác.
Chiến dịch lùng bắt di dân lậu đồng thời diễn ra tại Lille, Paris, Luân Ðôn, Tiệp Khắc, Bá Linh, Munich và Budapest. Cảnh sát lùng soát một số nhà ở và phòng trọ để tìm kiếm di dân lậu. Cảnh sát Pháp trong dịp này còn khám phá một trang trại trồng cannais - cây gai dầu, một loại ma túy.
Theo Europol, cuộc hành quân này còn nhằm mục đích phá vỡ đường dây đưa di dân lậu từ Việt Nam đến Anh. Các tổ chức này làm giấy tờ tùy thân giả mạo cho di dân lậu, đưa họ đến Moscow rồi từ đó chuyển họ đến các nước Liên Âu, bằng đường xe lửa, xe hơi hoặc giúp họ trốn trong các thùng hàng xe vận tải nặng.
Một tổ chức Kurdish của người Iraq cũng tham gia đường dây chuyển di dân lậu từ Bỉ và Pháp đến Anh với giá từ 2,000 đến 3,000 Euro. Họ giấu di dân lậu trong xe vận tải nhẹ, hoặc các thùng hàng xe vận tải nặng băng qua đường hầm nối liền Pháp-Anh.
Còn một chiêu nữa đưa di dân lậu vào Liên Âu với giá đắt hơn, từ 10,000 đến 15,000 Euro nhưng được bảo đảm “đến nơi mới chung tiền,” bằng cách làm giả chiếu khán thương mại của sứ quán Hungary và Cộng Hòa Czech cấp tại Hà Nội. Từ đây, di dân lậu lên máy bay đến thẳng nước Pháp. Và từ Pháp, họ lại bay sang Anh.
Europol xác định đó là tổ chức buôn người hết sức tinh vi với một mạng lưới tỏa khắp Ba Lan, Cộng Hòa Czech, Ðức, Pháp, Anh và Việt Nam.

No comments:

Post a Comment